lundi 12 février 2024

Huỳnh Ngọc Chênh - Người Việt có dửng dưng ?

Đầu năm đọc bài của giáo sư Nguyễn Hưng Quốc (Úc) nói về sự dửng dưng của người Việt. Ông trích lời một giáo sư Mỹ cho rằng đối lập với cái tốt không phải là cái xấu mà là sự dửng dưng vô cảm của mọi người.

Rồi ông vận dụng vào người Việt để nói rằng nguy cơ của đất nước không phải là độc tài, lạc hậu, ngoại xâm mà chính là sự dửng dưng vô cảm của người Việt về những vấn đề trên.

Tui đồng ý phần nào với nhận định trên của giáo sư Nguyễn Hưng Quốc, tôi bất giác suy nghĩ: Số đông người Việt hiện nay quan tâm đến điều gì mà dửng dưng với những vấn đề sống còn của đất nước và dân tộc?

Không thấy có thống kê xã hội học nào về những vấn đề người Việt quan tâm hiện nay. Bằng quan sát trực quan và khá cảm tính, tui nhận thấy rằng số đông người Việt hiện nay quan tâm nhiều đến các vấn đề sau đây:

- Đời sống tâm linh. Tuy nhiên chuyện tâm linh và tín ngưỡng bị hiểu hoặc bị dẫn dắt theo hướng sai lệch thành mê tín dị đoan. Đây là vấn đề khá nghiêm trọng của đất nước và dân tộc.

- Hậu trường chính trị. Người Việt hiểu sai về chuyện chính trị và sợ chuyện chính trị nên hướng sự quan tâm vào chuyện hậu trường của giới lãnh đạo, chuyện lên voi xuống chó của đám quan chức. Rất hả hê sung sướng khi có quan chức bị bắt hoặc bị mất chức.

- Giới showbiz. Quan tâm đến cả sản phẩm của giới này làm ra, lẫn hậu trường và các xì căng đan của họ.

- Cuộc sống xa hoa giàu sang.

- Các trận thi đấu thể thao và các trò chơi cá độ, cờ bạc. Người Việt mê cá độ và cờ bạc dữ dằn lắm.

Người Việt không dám nghĩ đến nhân quyền, dân chủ, chủ quyền và thậm chí đến đường lối phát triển đất nước vì họ sợ hãi, vì bị đàn áp, chứ không phải họ dửng dưng.

HUỲNH NGỌC CHÊNH 12.02.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.