mercredi 3 janvier 2024

Trần Kiên Cường - Nước Úc không phải của tôi (2)

 

2. Rất tản mạn về Úc quốc

Đẹp, an toàn, phồn vinh, nhưng….chỉ có Phở Cừu là lạ !

Cậu em bảo: “Vietnam Airlines mới mở đường bay qua Perth, có khuyến mại, anh bay nhé!”. OK luôn. Gì chứ tiết kiệm để qua Úc cũng là phần nào thỏa ước mơ xưa mà! Ngày trước tiết kiệm mãi có được đi đâu.

Của đáng tội, cái tên Perth lần đầu tiên tôi nghe thấy (ha ha). Địa danh mảnh đất Viễn Tây nước Úc này không phải là phổ biến cho dân Việt bản xứ như mình. Tìm hiểu ra thì chỉ riêng cái bang Western Australia mà Perth là thủ phủ này có diện tích to gấp 8 lần đất Việt, mới thấy cái hiểu biết của mình với thế giới xung quanh còn nhỏ hơn hạt cát.

Ờ, mà người Việt ở đó đâu có ít. Bữa vào khách sạn, ở một nơi mà tôi cho là khá hẻo lánh, vì ngay cái tên Sanon Marracoonda của nó cũng đã đậm chất “thổ dân”, cô lễ tân bỗng hỏi, bằng thứ tiếng Việt trong vắt “Chú người Việt à?” làm tôi giật mình một cách thích thú.

Hóa ra, ngay trên Facebook này, trang tường “Cộng đồng người Việt ở Perth City” có gần 10 ngàn người tham gia, còn trang “Cộng đồng người Việt ở Tây Úc” có đến 5 vạn người theo. Nghĩa là ở khắp đất Úc này rất dễ tìm đồng hương, bạn nhé.

Qua Sydney, được ông anh bà chị dẫn đi chơi khắp nơi, ra biển về quê, nhìn đi xem lại thì chỉ có cái nhà hát con sò là kỳ quan.

Đến Melbourne cũng được vợ chồng người bạn thời sinh viên chăm sóc, dẫn quanh cả thành phố ban ngày lần đêm. Đẹp thì không phải bàn, nhưng lạ thì cũng chẳng có gì nhiều.

Có điều dễ nhận ra là ở Úc khá đắt đỏ. Một suất ăn sáng ở khách sạn, cũng như giá một suất ăn bình thường ở quán là khoảng 28-30 AUD (khoảng 500 ngàn đồng Việt Nam) chưa tính đồ uống, ngang khoảng giá với Bắc Âu. Với một vài đô la, bạn sẽ chẳng mua được thứ gì. Ngay cả chai nước cũng đã phải từ 2 AUD trở lên. Rượu và thuốc thì đắt thôi rồi, bao thuốc lá có giá đến 40-50 AUD (khoảng 700-800 ngàn đồng). Bạn không nghe nhầm đâu, giá của một BAO, chứ không phải tút hay cây thuốc nhé!

Dường như dân Úc uống rượu không nhiều và thuốc hút cũng ít nên cuộc sống của đất nước này có cảm giác trầm trầm, buồn buồn. Có thể tại mình chưa tìm hiểu kỹ và nhầm chăng? Nhưng rõ ràng trừ vài con phố chính ở trung tâm, chỉ cần lệch sang một chút thôi, là khó tìm được bóng người qua lại. Chỉ là những nếp nhà ngay ngắn, chỉn chu với lớp hoa, cây cảnh được xén tỉa chăm sóc kỹ càng.

Vậy mà mình cũng đã kịp thấy và thử món Phở Cừu ! Hóa ra, mấy anh Ba Tầu thấy Phở Việt Nam đắt khách nên gọi luôn các món miàntiáo của quán là Phở. Kkk. Lúc ngửi qua Phở Cừu thì có vẻ khó ăn, nhưng nếm thử thì cũng thấy được, ăn qua nửa bát thấy ngon. Thật mà. Hay là mình thuộc dạng “thực bất tri kỳ vị” nhỉ !

Ngày Giáng sinh, dạo bước dọc bãi biển Manly của Sydney, ông anh và bà chị bảo dịp này không nhộn nhịp như xưa, thậm chí so với năm ngoái cũng vắng vẻ hơn nhiều.

Còn ở Melbourne, thành phố lớn thứ hai của nước Úc thì vắng vẻ thật sự, nếu không kể khu trung tâm thành phố. Biển của thành phố được mệnh danh có 4-mùa-trong-1-ngày này chỉ có lác đác người đến chơi. Giữa mùa hè mà nước khá lạnh, và hàng quán dọc bờ biển đóng cửa đợi người thuê khá nhiều.

Thiếu vắng lâu đài thành quách cổ kính, không có những danh lam thắng cảnh hoành tráng, nước Úc chỉ là những công viên rợp cây xanh. Những bãi biển trải dài vòng quanh đất nước, những vùng đất hoang hoá cằn khô trong lục địa và bầu không khí sạch sẽ, dễ chịu ven biển. Mà biển Úc lạnh nha. Kể cả khi trên bờ nóng đến 30 độ, mặt trời bỏng rát, thì nước biển gần bờ cũng chỉ mát thôi, còn nếu lội ra chỗ sâu một chút là lạnh.

Chạy qua mấy thành phố lớn, cái đúc rút lớn nhất của mình có lẽ là: Nước Úc dành cho người Úc! Đó là xã hội văn minh cao, phúc lợi xã hội rất lớn, giá cả khá đắt đỏ và ít thứ để xem, để chơi dành cho dân du lịch. Nếu đã đến Úc, và mong muốn một cuộc sống bình lặng, an toàn, không lo lắng về tương lai của mình hay thậm chí cho con cái, thì khó có thể tìm được chỗ tốt hơn!

Cho nên, nếu ngày xưa mà mình, như một phép thần thánh nào đó, đặt chân được đến vùng đất này, thì giờ chắc cũng đã hóa thành một Kangaroo thứ thiệt rồi!

À, mà thịt kangaroo khá nạc, đậm đà, khô và dai hơn thịt bò, giống kiểu như thịt nai. Anh em yêu động vật hoang dã thì cứ nhào dzô nhé, chính quyền Úc động viên dân xơi thịt Kangaroo vì con người đang dần biến thành chủng tộc thiểu số ở đây.

Sự vượt trội về thiên nhiên hoang dã của đất nước này làm cho những chuyến đi du lịch thành phố thuần túy trở nên nhàm chán và thiếu vị. Nhưng nếu bạn muốn thưởng thức những “đặc sản” thật sự của nước Úc, hãy chuẩn bị tâm thế cho những lần đi bộ xuyên đêm qua hoang mạc. Những cuộc lặn biển cùng các chú cá voi khổng lồ, với cá heo trắng giữa đại dương, hay đi săn bạch tuộc dưới rặng san hô…Đó mới là cái nước Úc xa xôi này sẵn sàng mời bạn thưởng thức, làm cho bạn vui.

Chuyến bay của hãng Vietnam Airlines đêm muộn cất cánh đúng giờ. Thành phố Viễn Tây Úc trong giấc ngủ sâu, vẫn nhấp nháy ánh đèn, xa dần qua làn mây. Tôi giơ tay, bye nhé. Chưa có dịp tìm cái khác biệt và những thú vui hoang dã hơn một chút so với việc lượn quanh phố, thì nước Úc ơi, chờ đấy!

I’ll come back!

TRẦN KIÊN CƯỜNG 02.01.2024

Trần Kiên Cường - Nước Úc không phải của tôi (1)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.