lundi 8 janvier 2024

Mai Bá Kiếm - Các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sắp châm xăng vào lò củi !

 

Ngày 08/09/2023, hai nữ giám đốc và phó giám đốc công ty đầu mối nhập khẩu xăng dầu "Xuyên Việt Oil" bị bắt, thì hơn ba tháng sau, ba quan cao, trung cấp "vô lò": vào các ngày 14, 19 và 21/12/2023.

Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ bị bắt về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi". Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Lê Duy Minh và Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cùng bị bắt vì tội "nhận hối lộ" của Xuyên Việt Oil.

Cuối năm 2023, cửa lò khép lại sau khi Thọ, Minh, Hải bước vào.

Ai dè, ngày đầu năm 04/01/2024, Thanh tra Chính phủ chuyển hồ sơ của ba doanh nghiệp đầu mối xăng dầu sang Bộ Công an để điều tra "hành vi vi phạm pháp luật trong việc kê khai, nộp thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu sai mục đích của: Tập đoàn Thiên Minh Đức; Cty Xuyên Việt Oil; Cty Vận tải thủy Hải Hà".

Đâu chỉ Bba đầu mối trên vi phạm pháp luật! Kết luận Thanh tra nêu rõ "Có tới 7/15 đầu mối kinh doanh xăng dầu đã sử dụng quỹ bình ổn giá sai mục đích bình ổn giá, không kết chuyển về tài khoản quỹ bình ổn giá, để lại tài khoản thanh toán của doanh nghiêp thường xuyên, trong nhiều kỳ trước khi hoàn trả lại quỹ bình ổn giá với số tiền hơn 7.927 tỉ đồng.

Từ năm 2017 đến ngày 30/09/2022, có 15/34 đầu mối kinh doanh xăng dầu (chiếm 90 % thị phần xăng dầu trong nước) không dự trữ xăng dầu bắt buộc tối thiểu, đã dự trữ thiếu hơn 1 triệu tấn/m3. Khi nguồn cung khan hiếm, không đủ dự trữ để bán ra thị trường, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, bình ổn thị trường. Đây là một trong những nguyên nhân gây gián đoạn nguồn cung xăng dầu thời gian qua.

Cùng ngày 04/01/2024, Cục Thuế tỉnh Hậu Giang công bố quyết định cưỡng chế thuế của đầu mối "Nam Sông Hậu (NSH Petro)" với số nợ thuế hơn 1.159 tỉ đồng!

Chỉ một đầu mối "Xuyên Việt Oil" đã "nướng" một bí thư tỉnh, một thứ trưởng, một giám đốc Sở Tài chính. Nếu không may, cả 15 đầu mối bị vào lò, sẽ còn bao nhiêu vị nằm trong bồ... lửa?

MAI BÁ KIẾM 08.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.