lundi 1 janvier 2024

Lê Thanh Phong - Xá lợi máu, nghe như phim kinh dị

 

Xá lợi tóc, xá lợi xương, xá lợi máu của Đức Phật lan truyền trên mạng xã hội. Đây là những hình thức mê tín dị đoan, không phải là tín ngưỡng.

Cao tăng trong Phật giáo cần lên tiếng về hiện tượng tuyên truyền xá lợi của Đức Phật, để Phật tử cũng như cộng đồng xã hội hiểu rõ về xá lợi Phật. Tránh việc lợi dụng tôn giáo để "buôn thần bán thánh".

Phật tử, cộng đồng hiểu đúng về xá lợi Phật, tất nhiên sẽ tránh được thông tin lan truyền sai lạc, lệch lạc với giáo lý Phật giáo truyền thống.

Một lời khẳng định của chức sắc tôn giáo có uy tín rất có ý nghĩa để Phật tử tránh xa các hiện tượng cuồng tín, mê tín.

Các nhà khoa học cũng nên vào cuộc phân tích để cộng đồng hiểu rõ được, có những tuyên truyền không chỉ đi ngược lại với giáo lý Phật giáo mà còn phản khoa học. Như xá lợi xương có thể sinh ra, lấy nước sông Hằng về và bằng niềm tin thì nước sông sẽ trở thành "xá lợi máu" của Đức Phật.

Tết Âm lịch sắp đến, còn nhiều hiện tượng "giải vong", "dâng sao giải hạn". Tuy đã có nhiều ý kiến từ chức sắc tôn giáo, nhà nghiên cứu, nhưng cũng cần tiếp tục lên tiếng để có những phân tích đúng giáo lý Phật giáo, khách quan, khoa học, không để cho các loại tuyên truyền mê tín, cuồng tín có đất sống.

Một xã hội văn minh có nhiều việc để làm, trong đó có bài trừ mê tín dị đoan. Bài trừ tệ nạn này là tiết kiệm thời gian, tiền bạc, nâng cao dân trí và các giá trị văn hóa, tôn giáo truyền thống của dân tộc.

LÊ THANH PHONG 01.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.