lundi 1 janvier 2024

Võ Khánh Tuyên - Ừ thì countdown

 

Tối qua 31/12/2023, Countdown diễn ra tại các Thành phố lớn của Việt Nam.

Sự kiện này chỉ mới rộ lên mấy năm gần đây, và đối tượng chủ yếu là giới trẻ. Tụ tập gào thét, hú hét theo những ca khúc và những ca sĩ mà gần như người trung niên ngơ ngác không hiểu gì. Thôi thì mỗi thế hệ mỗi khác, chỉ mong năng lượng giới trẻ không chỉ được thể hiện trong những dịp như thế này.

Hôm trước, khi nghe mấy đàn em, đàn cháu háo hức với Lễ hội Countdown, tôi thử hỏi vậy chứ countdown là gì. Nhận lại sự ngạc nhiên và câu trả lời từ họ: Countdown mà chú không biết à? Hoặc countdown là ... countdown. Ừ thì thôi nó biến thành một từ mang tầm Quốc tế, chứ cũng chẳng cần biết đếm ngược, đếm xuôi làm chi.

Rồi diễn ra xong, như thường lệ lại là những tranh cãi hậu countdown. Một phe lắc đầu ngán ngẩm khi một bãi chiến trường rác để lại, chê ý thức giới trẻ kém cỏi. Phe phản bác thì dẫn bên tây bên tàu, bên New York rác đầy, công nhân vệ sinh cũng phải nai lưng dọn dẹp. Rồi nhờ xả rác vậy mà công nhân mới có việc làm, mới được thưởng. Nói chung ai cũng bảo mình đúng.

Có điều, dường như có một điều tưởng chừng như hợp lý lại hơi trái khoáy. Là các Countdown chủ yếu do các nhãn hiệu … bia tài trợ. Hình ảnh những  lon bia, chai bia hiển thị phóng to trên màn hình led dường như ít nhiều phản cảm.

Ngồi ngẫm lại, thế hệ trung niên tụi tôi không hề được nếm trải những Countdown theo trào lưu của thế giới. Nhưng chí ít, những thế hệ sinh viên đại học Bách khoa TPHCM năm xưa cũng khó có thể quên những đêm giao thừa tết Tây 31/12 đầy sôi động và để lại những ký ức thật khó phai. Mãi về những năm tháng sau này trong cuộc đời.

VÕ KHÁNH TUYÊN 01.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.