mardi 2 janvier 2024

Hương Nguyễn - Trái chuối đắng

 

(Ghi chép từ Đồng Nai)

Đồng Nai là thủ phủ trồng chuối cấy mô xuất khẩu, chủ yếu sang Trung Quốc.

Thường chuối cấy mô là chuối già hương, ăn thơm và ngọt, ít phun thuốc. Vì trái chuối dính thuốc bị đốm đen, không xuất khẩu được.

Nhờ trồng chuối cấy mô, nhiều nông dân kinh tế khấm khá. Nhưng sự đời trớ trêu...Mới khấm khá chút đỉnh, chuối lại rớt giá thê thảm. Đầu tháng 11, thương lái thu mua 5.000 đồng một ký chuối. Giữa tháng 12, chuối rớt giá còn 2.000 đồng một ký. Cuối tháng 12, bên Trung Quốc ngưng thu mua !

Hiện tại, chuối rớt giá tận vực thẳm. Tại Đồng Nai, chuối già hương cấy mô còn 500 đồng/ ký. Có nơi 1.000 đồng/ 3 ký chuối. Nhà vườn bán đổ bán tháo, có lúc tặng không cho bà con, ai có sức thì vô vườn chặt đem về ăn. Chuối chín rơi lả tả đầy vườn như nước mắt của bà con nông dân.

Tôi mới nghe kể tin truyền miệng,  có hai vợ chồng ở Đồng Nai mới uống thuốc tự tử vì phá sản do trồng chuối cấy mô bị rớt giá.

Chủ vườn muốn đem chuối về Sài Gòn hay các nơi làm từ thiện cũng không có khả năng. Phải mướn người chặt chuối, mướn người khiêng vác lên xe, mướn xe tải chở đi... Thật đau xót.

Hết thanh long, rồi đến cam, đến chuối...Nông sản Việt Nam long đong, lận đận, đẫm mồ hôi, nước mắt và máu.

Một năm 2023 kết thúc thật buồn !

Ảnh minh họa: Rồng Việt Nam 2024. Cùng nhau thắt lưng buộc bụng cho qua con trăng này !

HƯƠNG NGUYỄN 31.12.2023

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.