dimanche 7 janvier 2024

Hiệu Minh - Nói dối mũi dài

 

Nếu nói dối mà mũi dài thì chả cần phạt tù, cứ thả ra đường là đủ cho dân biết đâu là VIP kẻ cắp.

Nhiều bạn nhớ Pinocchio, nhân vật trong cuốn tiểu thuyết “Những cuộc phiêu lưu của Pinocchio” (1883) của nhà văn người Ý, ông Carlo Collodi ở vùng Florence, Tuscany.

Một người thợ khắc gỗ tên là Geppetto ở làng Tuscan đã tạc nên Pinocchio. Cậu là một con rối bằng gỗ nhưng có mơ ước trở thành một cậu bé thực sự. Cậu nổi tiếng với chiếc mũi dài, nếu cậu nói dối thì mũi sẽ dài ra.

Dù chỉ dài một lần trong tiểu thuyết, nhưng trên phim chuyển thể thì Pinocchio nói dối nhiều hơn và mũi dài thường xuyên hơn, tình tiết rất buồn cười nhất là khán giả nhí. Đây cũng là cách giáo dục trẻ nhỏ không nên nói dối.

Nước Nga có tiểu thuyết tương tự là Buratino mà thế hệ U70, U60 ở miền Bắc còn nhớ. Đây là truyện của nhà văn Aleksey Nikolayevich Tolstoy (1883-1945) viết năm 1936 và nhân vật Buratino trở nên nổi tiếng trong trường của học sinh Liên Xô.

 

Xin nhớ là Aleksey Tolstoy không phải Lev Tolstoy viết Chiến tranh và Hòa bình. Buratino còn được dựng thành phim và năm 2023 nước Nga còn in con tem có nhân vật mũi dài này.

Theo Tolstoy, ông viết truyện này theo trí nhớ đã đọc ở đâu rồi nhưng không nhớ, và ông bịa như nội dung của nhà văn Ý. Vì là Tolstoy nói nên ai cũng tin là ông không đạo văn.

Cho tới khi nhà báo Miron Petrovsky, trong bài viết của mình về chủ đề tranh cãi này đã nói rằng cuốn sách Buratino dựa trên bản dịch năm 1924 của Nina Petrovskaya (1879-1928) và được chỉnh sửa bởi chính Tolstoy, ông còn bỏ nhiều chi tiết trong truyện gốc của Ý.

Như vậy riêng chuyện ồn ào này thì Aleksey Tolstoy dường như có…mũi dài.

Xem các quan VIP nhà ta ra tòa chưa thấy ai mũi dài như Pinocchio hay Buratino. Cũng có thể do người “tạc” nên họ không phải là Geppetto (Italia) hay Papa Carlo (CCCP) nên không thổi hồn cho cái mũi.

Nếu nói dối mà mũi dài thì chả cần phạt tù, cứ thả ra đường là đủ cho dân biết đâu là kẻ cắp tầm cao.

HIỆU MINH 07.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.