mardi 16 janvier 2024

Bông Lau - Phong vương hoàng đế

Sáng nay theo dõi phóng sự truyền hình về nghi thức truyền ngôi của Nữ Hoàng Margrethe II Hoàng gia Đan Mạch 83 tuồi cho con trai trưởng là Frederik X 55 tuổi, một cựu Biệt kích Navy SEAL, trở thành vua.

Vợ của vua Frederik X là Mary Donaldson 51 tuổi là một công dân Úc, trở thành Hoàng hậu của Đan Mạch.

Nghi thức truyền ngôi của Hoàng gia Đan Mạch đơn giản và dễ thương chớ không cầu kỳ diêm dúa như Hoàng gia Anh quốc. Sau khi được nữ Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đọc diễn văn ngắn công nhận nghi thức truyền ngôi từ ban công, nữ Thủ tướng cung tay hô lớn “Hurrah” 9 lần có nghĩa là “Vạn tuế”. Hàng chục ngàn người đứng dưới quảng trường trước cung điện vỗ tay reo hò phất cờ Đan Mạch rất là zui.

Lý do Nữ hoàng Margrethe II truyền ngôi cho con trai Frederik X cũng rất đơn giản, là vì Nữ hoàng bị bịnh đau lưng cho nên hỏng muốn làm Nữ hoàng nữa chi cho mệt. Đây cũng là lần đầu tiên trong 900 năm của Hoàng tộc Đan Mạch có một Nữ hoàng bất ngờ tuyên bố hôm Tết dương lịch vừa qua là bà hỏng muốn ngồi trên ngai vàng nữa.

Coi phóng sự này xạ thủ bỗng ngậm ngùi thương cho dân tộc Việt Nam cũng có những ông zua già khú đế vẫn bám chặt ngai zàng quyền lực. Cũng giống cha dzà dân tộc tuy ngỏm rồi nhưng được ướp xác man rợ như bên Ai Cập để quốc dân hỏng bao giờ quên, và đàn em núp sau cái xác chết bình phong ghê rợn ấy để làm bậy.

Hoàng gia Đan Mạch chỉ là biểu tượng bù nhìn mà thôi, vì Đan Mạch theo chính thể quân chủ lập hiến. Thủ tướng do dân bầu mới là người cầm quyền thiệt sự.

Xạ thủ chưa bao giờ cuồng chế độ quân vương hoàng tộc. Nhưng nếu có một ông zua để làm biểu tượng và một Thủ tướng và nội các cầm quyền do dân bầu phiếu như Vương quốc Thụy Điển, Na Uy, Nhật Bản v.v… thì cũng OK chấp nhận được, vì các quốc gia này rất phát triển và có tự do dân chủ pháp quyền.

Việt Nam đã từng có ông zua Bảo Đại và nội các cầm quyền của chính phủ Trần Trọng Kim, quy tụ toàn đại trí thức thời ấy như học giả, luật sư, bác sĩ, kỹ sư, hành xử rất nhân văn chớ không hiếu sát như Vi Xi. Các vị ấy có đàm phán với thực dân Tây để giành độc lập cho nước nhà mà không cần đổ máu.

Không như cha dzà dân tộc Hồ Chí Minh có học lực i tờ, nói tiếng Tây bồi, và xuất thân làm cu li ở bến Nhà Rồng, được Cộng Sản quốc tế phong vương để lãnh đạo một đám dân đen cực đoan cuồng tín giết người hỏng gớm tay. Vì thế mới có hàng triệu sanh linh bị nướng trong bao nhiêu cuộc chiến “giải phóng” bịp bợm, mà kết quả hôm nay Việt Nam vẫn là một quốc gia lạc hậu của thế giới thứ ba.

BÔNG LAU 14.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.