mardi 16 janvier 2024

Mai Bá Kiếm - Vì sao Thành Được rời bỏ quê hương ?

 

Năm 1984, khi theo đoàn cải lương lưu diễn ở Tây Đức, nghệ sĩ Thành Được trốn lại và xin tị nạn chính trị. Lúc đó, tôi thắc mắc vì sao một nghệ sĩ chế độ cũ được Cách mạng tin tưởng cử đi hát nước ngoài phục vụ kiều bào, mà bỏ quê hương?

Rồi, từ sau Nghị quyết 36, nhiều nghệ sĩ hải ngoại về Việt Nam hát kiếm cơm, nhưng lúc sinh tiền Thành Được cũng không về.

Tôi trách Thành Được là vì tôi quá ái mộ ông. Hồi nhỏ chưa tới tuổi biết yêu, nghe bài "Đêm lạnh trong tù" do Thành Được ca, tôi đã xao xuyến trong lòng (Tôi với em là gió là mây, là hoa là bướm, gió thổi mây trôi, hoa tàn bướm rủ, mới yêu nhau em đã phụ tôi... rồi! Lỡ ván cờ yêu tôi biết khóc hay cười...).

Cho đến hôm nay, sau khi Thành Được quá cố, Hot TikToker Vũ Minh Lâm, ngồi trên chiêc xe lăn, đã tạo một Drama rất ấn tượng, đầy nhân văn, mà ai xem cũng cảm thông, xúc động và tin đó là sự thật. Kịch bản dàn dựng rằng, Lâm vô ăn phở ở quán thứ nhất, bạn Lâm nhờ nhân viên quán phụ khiêng xe lăn lên bậc tạm cấp, bị nhân viên mắng đuổi. Lâm đi qua quán thứ hai, chen vào chỗ bếp của bà chủ cũng bị mắng té tát!

Báo chính thống và mạng xã hội chửi Lâm xạo, nhưng tôi thông cảm. Vì các chính trị gia đều là đại kịch sĩ, các hội nghị, thậm chí phiên tòa đều là các vở tuồng hài kịch bất tận, thì ngồi xe lăn như Lâm nếu không tạo drama liệu có ai biết mà like?

Từ đó suy ra, tôi bỗng thương nỗi niềm cô độc trong tâm tư nghệ sĩ Thành Được. Từ năm 1984, ông đã cảm thấy mình không còn đất diễn trên sân khấu giới hạn trong rạp, so với đại sân khấu đồng diễn trên toàn xã hội. Nhiều người ca ngợi rằng, xem phiên chất vấn ở Quốc hội còn đã hơn coi Hoài Linh tấu hài mà!

MAI BÁ KIẾM 15.01.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.