mercredi 5 mai 2021

Tám năm tù cho hai nhà hoạt động Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư

 


(Sơ lược một số tường thuật nhanh trên Facebook)

LSĐặng Đình Mạnh : "Tên tôi là nạn nhân Cộng Sản". Đó là câu trả lời của bà Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Tư cho tòa về họ tên trong phần xác định lý lịch.

Chứng kiến sự đanh thép, bất khuất ... của họ tại tòa, mất tự chủ, tôi chảy nước mắt vì xấu hổ.

Và cũng lần đầu tiên trong một phiên tòa, câu nói nổi tiếng của ông Thiệu được nhắc đến "Đừng tin...".

Lúc 17h00 tòa tuyên bản án sơ thẩm dài 30 phút. Theo đó, bà Cấn Thị Thêu và ông Trịnh Bá Tư bằng nhau mức hình phạt 8 năm tù giam, 3 năm quản chế.

Võ Hồng Ly: Thông tin từ Trần Thị Thảo : Rất đông lực lượng an ninh, công an hùng hậu cả mấy trăm người đã được huy động. Hàng loạt xe cứu hỏa được điều đến che chắn phiên tòa và xe phá sóng cả cây số. Được biết có cả lực lượng bắn tỉa trên nóc tòa án. Trong phiên tòa buổi sáng ngày 5/5/2021 tôi và vợ anh Phương được vào phiên tòa, mẹ tôi và Tư khoẻ. Chủ tọa phiên tòa có hỏi, mẹ tôi và Tư trả lời: “Tôi tên là nạn nhân của quân cướp đất !” 

Trong phiên tòa em Tư có tố cáo kiểm sát viên Vũ Bình Minh xúc phạm chửi rủa em tôi. Mẹ tôi tố cáo nhà cầm quyền cộng sản giam chung mẹ tôi với người nhiễm HIV, phòng giam chật chội, 7m2 mà giam 10 người. Bảy ngày đầu mẹ tôi không được cấp nước uống phải uống nước bể, những ngày đầu vào trại giam mẹ tôi không được nhận quần áo của gia đình gửi vào. Điều tra viên nói với em Tư nếu nhận tội thì cho án 6 năm, không nhận tội thì cho án 8 năm. Trong phòng mẹ tôi có người nhiễm HIV đánh nhau, mẹ tôi can thì bị chảy máu, mẹ tôi yêu cầu được đi điều trị phơi nhiễm thì cán bộ trại giam không cho đi, nếu sau này mẹ tôi có vấn đề gì nhà cầm quyền phải chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Họ bảo mẹ tôi chống phá chính quyền nhân dân, mẹ và em tôi nói chính quyền của các ông là chính quyền của quan chức cộng sản, các ông không đại diện cho nhân dân, các ông chỉ biết cướp bóc trải dài khắp từ Bắc vào Nam. Họ nói mẹ và em tôi đăng các video nói về vụ Đồng Tâm gây hoang móng trong nhân dân, mẹ và em tôi nói nhân dân chẳng có ai hoang mang, chỉ có các ông cộng sản gây tội ác thì mới hoang mang (…).

Thông tin từ nhóm Admin Nguyễn Thúy Hạnh : Nhóm anh chị em hiện đang có mặt tại Hòa Bình để dự phiên tòa "công khai" xét xử hai mẹ con nông dân giữ đất là chị Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư.Sáng nay, mọi ngã đường dẫn đến tòa án đã bị phong tỏa với lực lượng an ninh và công an dày đặc. Bà con Dương Nội cùng gia đình chú Trịnh Khiêm đã vào được đến cổng tòa nhưng bị lực lượng chức năng ngăn lại và bị đuổi qua bên kia đường. Sau một lúc lâu đấu tranh thì chú Trịnh Bá Khiêm đã được cho vào sân tòa, tuy nhiên an ninh vẫn không cho chú Khiêm vào tham dự phiên tòa với lý do là chú không có giấy căn cước. Chú Khiêm giải thích đang làm căn cước mới chưa nhận được nhưng an ninh vẫn không được bước vào phòng xử (...).

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.