dimanche 29 mars 2020

Hoàng Nguyên Vũ - Đã đến lúc cần phạt thật nặng những bệnh nhân vô ý thức và không trung thực



Hôm nay, anh chàng quê Sóc Trăng, tên Vũ, không biết đi theo tiếng gọi của cái gì, đã chuồn khỏi khu cách ly ở Tây Ninh khi chưa tiến hành xét nghiệm virus Corona khiến dân tình được một phen kinh hồn bạt vía. 

Theo lời khai (chưa kiểm soát độ trung thực), thì anh chàng Vũ này bắt một chiếc xe 7 chỗ từ Tây Ninh để lên Tân Phú, trên xe chỉ có một tài xế.

Các cơ quan chức năng đã gọi điện thuyết phục, Vũ quay lại khu cách ly bằng xe chuyên dụng. Trước đó, Vũ từ Campuchia về Việt Nam bằng đường bộ và được chuyển vào khu cách ly.

Thật không thể hiểu nổi những người như anh chàng này nghĩ gì. Vì một người đủ khôn ngoan để ra xứ người sinh sống và làm việc, thì cũng phải đủ khôn ngoan để ý thức rằng việc mình bỏ trốn không chỉ là một việc làm khó có thể chấp nhận về ý thức, mà còn gây hoang mang cho cộng đồng và cũng có thể gây hại cho cộng đồng trong mùa dịch bệnh như thế này.

Những người như Vũ, hãy nhớ rằng, việc giữ mình lúc này không chỉ là giữ cho anh ta được an toàn, mà còn bao nhiêu người mà anh ta cố tình gặp hoặc vô tình gặp trong quá trình giao tiếp với anh ta dù với lý do gì. Mọi thứ sẽ không dừng lại ở đó nếu Vũ không quay về mà ở lại Sài Gòn vài hôm, sẽ kéo theo nhiều gia đình bị cách ly và cuộc sống của họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Sáng nay tôi đọc trên báo Tuổi trẻ, trong phần comment của một bạn đọc, đã mạnh dạn comment rằng: Nhà nước cũng cần phạt nặng những bệnh nhân vô ý thức và thiếu trung thực. Tôi hoàn toàn đồng ý bởi một lẽ, hậu quả của việc vô ý thức và thiếu trung thực trong trận chiến chống Covid sẽ đem đến những hậu quả nghiêm trọng và những hệ luỵ kinh khủng.

Một bài học chưa xa, bệnh nhân số 178 (nữ, 44 tuổi, làm việc tại Công ty Trường Sinh - chuyên cung cấp dịch vụ cho Bệnh viện Bạch Mai, với vai trò đưa cơm, nước đến các khoa phòng trong một thời gian dài), khai báo vòng vo và thiếu trung thực, đã khiến không biết bao người lao đao.

Cô ta chiều 27/3 đi xe khách từ Bệnh viện (BV) Bạch Mai về quê, sau đó vào BV Đại Từ khám bệnh với triệu chứng đau đầu, chóng mặt. Tuy nhiên tại đây, cô ta đã không nói rằng mình đi từ BV Bạch Mai đến, mà chỉ nói mình chỉ ở nhà, không đi đâu, thấy người không ổn thì đến BV khám. Kết quả xét nghiệm công thức máu của bệnh nhân này cho kết quả bình thường.

Tuy nhiên đêm hôm đó, cô ta sốt cao và đau họng. Qua khai thác đêm đó, cô ta mới nói thật là mình trở về từ BV Bạch Mai. BV Đại Từ lập tức đưa cô ta vào khu cách ly, khử trùng cả BV và báo hại 8 bệnh nhân nằm cùng phòng với cô ta lẫn 12 nhân viên y tế BV Đại Từ phải cách ly riêng để theo dõi sức khoẻ. 

Ngày 29/3, kết quả: cô ta dương tính.

Điều rất lạ, cô ta làm dịch vụ cho một bệnh viện, cô ta phải hiểu, sự thiếu trung thực của mình sẽ làm cho một bệnh viện khác sẽ tổn hại như thế nào. Bài học từ Bạch Mai cô ta nắm rất rõ, thế nhưng vẫn vô tâm đưa một bệnh viện khác vào tình cảnh điêu đứng. Cô ta có lẽ cũng rất rõ, đội ngũ y, bác sĩ bị cách ly sẽ ảnh hưởng đến công tác khám chữa bệnh cho bao nhiêu bệnh nhân khác nữa chứ không riêng gì vấn đề Covid. Một sự ích kỷ đến mức tàn nhẫn.

Trong những ngày này, chúng ta chứng kiến Nhà nước đã tổn hại và căng thẳng như thế nào trong nỗ lực kiềm chế sự bùng phát của bệnh tật; nhân dân đã khốn khổ như thế nào trước tình hình dịch bệnh lây lan. Một ý thức tồi, một sự gian dối xuất hiện có khi hất đổ bao nhiêu nỗ lực của cả một tập thể; gây hoang mang và bị động cho biết bao con người.

Vậy, xin nhà nước đừng nương tay với những người như thế này. Nên phạt thật nặng hoặc có những hình thức xử lý nghiêm khắc để đảm bảo sự an toàn cho bao người khác; cũng như dạy cho những nhân vật như thế này bài học về sự trung thực và ý thức với cộng đồng là như thế nào.

Cuộc sống sẽ tệ hơn nếu có sự xuất hiện của những kẻ vô ý thức và thiếu trung thực, thì trong tình hình dịch bệnh, cái tệ đó sẽ nhân lên gấp nghìn lần. Nên mạnh tay, ít nhất, để bảo vệ được những đồng loại của chúng ta trong giai đoạn khốn khó này.

HOÀNG NGUYÊN VŨ 29.03.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.