Món quà này nếu cách đây trên 30 năm có lẽ đã được nhân dân thành phố hoa
phượng đỏ nhiệt liệt đón nhận.
Văn hóa tặng quà
và kể cả văn hóa nhận quà cũng thay đổi, người dân Hải Phòng không còn hào hứng
hoặc cảm thấy vinh sự khi nhận quà tặng có hàng chữ đề tặng của chính quyền, cơ
quan, đơn vị... như thời xa xưa.
Chưa kể nhiều lời
đàm tiếu cho rằng có việc trục lợi.
Sau 1975 độ mươi
năm, mỗi lần Tết đến ba mẹ tôi lại lấy bộ ấm chén có ghi chữ cơ quan đề tặng ra lau rữa và đặt ở vị trí trang
trọng trên bàn giữa để khách nào đến cũng nhìn thấy.
Bà con đến trầm trồ vì mối quan hệ của gia chủ hơn là
bộ ấm chén.
Không chỉ ấm chén, lễ Tết các cơ quan thường hay đặt
làm lịch, viết, đồng hồ...với tên cơ quan rõ nét và tự tin rằng nó sẽ được đón
nhận với tất cả lòng biết ơn và sự kính trọng.
Nhưng có lẽ điều đó chỉ đúng với ngày xưa, khi các cơ
quan công quyền luôn là biểu tượng tự hào của người dân.
Nếu tinh ý, bạn sẽ thấy người Hà Nội và Sài Gòn không
treo lịch được các các cơ quan tặng nữa mà tuyển lịch phong cảnh hoặc lịch đỏ
rực của các tiệm vàng để năm mới đỏ vận, may mắn.
Ấm chén cũng chịu chung số phận, bình dân thì sử dụng
ấm chén mua ngoài chợ, sành điệu thì Minh Long...chứ không xài ấm chén được
tặng.
Tôi cũng cay đắng nhìn thấy những món quà như vậy bị
gia chủ ném vào xó xỉnh vì không sử dụng mà bán cũng khó coi, để thì chật nhà.
Hiện nay nhiều công ty ở Việt Nam đã thay đổi văn hóa tặng
quà, không còn ấm chén, đồ lưu niệm, rượu ...mà là những món quà thiết thực hơn
như phiếu mua hàng siêu thị, shop, các phiếu có thể quy đổi khác.
Cuối cùng thì bức tranh biếm của họa sĩ Lê Anh Phong
cho thấy một góc nhìn đầy cay đắng khác.
HOÀNG LINH 03.03.2020
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.