jeudi 12 mars 2020

Hoàng Hải Vân - Đại dịch toàn cầu rồi, bịt ngay lỗ hổng nhập cảnh !


Sau một thời gian nghiên cứu … đặt tên, WHO vừa công bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu. Anh WHO “quan ngại sâu sắc” (nghe quen quen) về mức độ lây lan nghiêm trọng và đáng báo động “cũng như mức độ đáng báo động của việc không hành động”.

Ảnh nói lòng vòng để chỉ những nước không có chương trình hành động chống dịch rõ ràng, mà hổng dám nói nước nào. Nhưng anh Mỹ thì thấy rõ ràng hơn khi ra lệnh ngừng tất cả hoạt động đi lại từ châu Âu đến Mỹ trong 30 ngày tới, trừ những công dân Mỹ đã được kiểm tra sức khỏe.

Nguồn lây bệnh tại Viêt Nam trong đợt đầu (16 bệnh nhân đã được chữa khỏi) chủ yếu xuất phát từ Trung Quốc, nhưng nguồn lây bệnh đợt 2 (23 bệnh nhân đang điều trị cách ly) không xuất phát từ Trung Quốc nữa mà từ Châu Âu, Hàn Quốc và Nhật Bản, chủ yếu là từ châu Âu theo chuyến máy bay định mệnh mà ta đã biết.

Nhiều nước châu Âu đang kiểm soát dịch rất chi là ất ơ vô trách nhiệm. Ít nhất có một trường hợp nhiễm dịch về Việt Nam trong đợt 2 này đã nghi nhiễm bệnh ở Anh, nhưng nước này không chịu xét nghiệm. Chúng ta không thể nào biết có bao nhiêu trường hợp như vậy tại Anh và Châu Âu đã, đang và sẽ bị “đẩy” sang nước ta một cách vô tình hay hữu ý. Và như đã nói, khi họ nhập cảnh vào Việt Nam nếu xét nghiệm bị nhiễm dịch thì ta phải tiếp nhận để điều trị cho họ chớ không thể trả họ về.

Việc nước ta tạm ngừng miễn thị thực đối với công dân 8 nước châu Âu là cần thiết nhưng chưa đủ, vì ta vẫn cấp visa cho họ nhập cảnh. Cho dù kiểm tra sức khỏe trước khi cấp visa nhưng thời gian từ khi cấp visa cho đến khi lên máy bay nhập cảnh cũng đủ cho con virus chui vào người họ mà không bị ta kiểm soát.

Vì vậy, chỉ còn một cách. Là tất cả khách nhập cảnh vào Việt Nam từ những nước có dịch phải được cách ly 14 ngày để theo dõi. Nếu phát hiện nhiễm dịch, tất nhiên cũng không thể trả họ về, ta buộc phải điều trị cho họ nhưng sẽ thu viện phí sòng phẳng. Những trường hợp này là người nước ngoài nhiễm dịch từ nước ngoài, không nằm trong đối tượng điều trị miễn phí theo luật của Việt Nam.

Chỉ có làm như vậy mới có thể bịt được lỗ hổng để ngăn dịch từ nước ngoài, nhất là từ châu Âu tràn vào.


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.