Thái Thanh dưới nét vẽ của họa sĩ Đinh Trường Chinh
|
THẾ BÂY GIỜ… BÀ ĐÃ ĐI XA…
Nhạc sĩ Bảo Chấn kể với tôi một chuyện về Thái Thanh.
Lần đó, Bảo Chấn – một nhạc sĩ trẻ vừa tốt nghiệp khoa dương cầm Nhạc viện Sài
Gòn hạng xuất sắc – còn rất “hăng”. Khi đệm cho ca sĩ, ông thường nổi hứng “phăng”
những đoạn gian tấu lả lướt bất tận.
Lần đệm cho đàn chị Thái Thanh cũng vậy. Ông cũng vuốt
miên man như mây trôi gió thoảng trên phím. Đợi nhạc sĩ Bảo Chấn dứt, rồi với
phong cách nhẹ nhàng và kiêu kỳ đúng “kiểu… Thái Thanh”, bà quay sang hỏi, “Thế bây giờ… anh đàn hay tôi hát nhỉ”...
Thái Thanh là vậy. Khi hát, bà không chỉ hát. Đúng ra
chỉ cần nghe bà hát. Không cần đệm. Không cần đàn. Bà không phải là ca sĩ. Bà
kể chuyện bằng giai điệu. Bà ẻo lả. Bà điệu đàng. Bà đùa cợt. Bà khóc than. Bà
tỉ tê. Bà vuốt ve. Bà mơn trớn. Bà hờn dỗi. Bà tươi vui. Bà tự sự. Bà là kịch
sĩ xuất chúng diễn bằng phong cách hát có một không hai.
Chưa hề có phiên bản Thái Thanh thứ hai trong lịch sử
tân nhạc Việt Nam. Bà là duy nhất.
Và có lẽ chưa có ai hát tiếng Việt đẹp bằng bà. Chưa ca sĩ nào phát âm tiếng
Việt chính xác bằng Thái Thanh. Hãy nghe thật kỹ và thật chậm những từ dấu hỏi
và ngã được phát ra từ bà. Như Phạm Duy, con người Thái Thanh là kết hợp của
tinh túy văn hóa Việt Nam. Có lẽ chưa có ca
sĩ nào vừa sang trọng kiêu kỳ vừa đậm nét chân quê hồn Việt bằng Thái Thanh.
Năm 1971, khi giới thiệu cuốn số bốn băng Tơ Vàng với
giọng hát Thái Thanh do nhạc sĩ Văn Phụng thực hiện, nhà văn Mai Thảo viết:
“Hát, với Thái Thanh, là một tình yêu muốn cháy đỏ một
đời, phải được làm mới từng ngày. Lối hát, cách hát, từ kỹ thuật trình bày một
ca khúc đến cái khó nhận thức hơn, vì ở bên trong, nhưng không phải là không
thấy được, là trạng thái tâm hồn… Nhà văn Nguyễn Đình Toàn nhận định về tiếng
hát Thái Thanh như một giọng ca không có tuổi. Sáng láng, hồng tươi, không quá
khứ. Nhận định này chỉ nói đến một sự thực hiển nhiên.
Tốt tươi và phơi phới, bay bổng và cao vút, tiếng hát
Thái Thanh hai mươi năm nay là một hơi thở bình minh, ở đó không có một dấu vết
nhỏ của tháng năm và quá khứ đè nặng. Đã là một giòng sông đầy, nó vẫn còn là
cái thánh thót, cái trong vắt của một giòng suối, nước reo thủy tinh, sỏi lăn
trắng muốt. Như một bông hoa không nở và tàn trong một buổi sáng, mà hoa đã mãn
khai, vẻ hàm tiếu vẫn còn. Tiếng hát trẻ trung vĩnh viễn, không tuổi, không quá
khứ là vì nó tạo mãi được cho người nghe cái cảm giác mát tươi đầu mùa như
vậy”.
…..
Bà là ca sĩ duy nhất trước 1975 tại Sài Gòn, nơi có vô
số ca sĩ tài năng đỉnh cao, được mệnh danh là “Tiếng hát vượt thời gian” (do một hãng đĩa đặt). Điều khiến tiếng
hát của bà vượt thời gian, thậm chí không gian, là khả năng thiên phú cộng với
tài năng truyền cảm cảm xúc của bà. Cũng với một nốt ấy, bà biến nó thành một
“nốt riêng của Thái Thanh”, như thể bà muốn hỏi (hãy phát âm chữ “hỏi” theo
giọng Thái Thanh): “Thế bây giờ tôi hát
như thế quý vị nghe có được chưa?”
Bà hát “nghe có được chưa” mà không cần học qua bất kỳ
trường lớp thanh nhạc nào. Nhạc lý và xướng âm bà học từ các sách mà anh của
bà, nhạc sĩ Phạm Đình Chương, đặt mua từ Pháp. Bà miệt mài tự học và tự tìm
cách nâng cao chất giọng đặc biệt của mình.
Và để trở thành một Thái Thanh không có phiên bản thứ
hai, bà từng nói: “Điều đầu tiên tôi muốn
nói là người ca sĩ phải biết yêu tiếng nói của nước mình, phải yêu tiếng Việt
của mình. Người ca sĩ còn phải yêu đất nước mình nữa. Khi trong bài hát có nói
đến những xứ sở, những vùng nào đó trên đất nước mình, thì mình cũng phải cảm
thấy yêu cả những địa danh đó nữa, miền Trung, miền Nam, miền Bắc. Đặc biệt tôi
sinh ra ở Hà Nội thì khi đọc đến hai chữ Hà Nội tôi cảm thấy một tình cảm yêu
mến vô bờ. Nếu mình không yêu chữ của nước mình thì giống như mình hát một bài
hát ngoại quốc vậy. Thí dụ đọc đến chữ “em bé quê” là mình cảm thấy dào dạt
tình thương yêu các em nhỏ sống ở những vùng quê nghèo nàn, tôi nói yêu chữ
nước mình là vậy. Còn một chuyện nữa là tôi yêu người nghe, luôn luôn tôn trọng
khán thính giả. Tôi rất thận trọng khi hát”.
Nhà văn Thụy Khuê viết về Thái Thanh: “Chúng ta có
nhiều nghệ sĩ sáng tác những nhạc khúc tuyệt vời với ngôn ngữ thi ca, nhưng
chúng ta có ít ca sĩ thấm được hồn thơ trong nhạc bản. Đạt tới tuyệt đỉnh trong
ngành trình diễn, Thái Thanh nắm vững cả bốn vùng nghệ thuật: nghệ thuật truyền
cảm, nghệ thuật âm nhạc, nghệ thuật thi ca và nghệ thuật phát âm tiếng Việt,
giữ địa vị độc tôn trong tân nhạc Việt Nam gần nửa thế kỷ: Thái Thanh chẳng cần
làm thơ cũng đã là thi sĩ. Giữa những phôi pha của cuộc đời, tàn phai của năm
tháng, giọng hát Thái Thanh vang vọng trong bầu trời thơ diễm tuyệt, ở đó đau
thương và hạnh phúc quyện lẫn với nhau, người ta cho nhau cả bốn trùng dương và
mặc tàn phai, mặc tháng năm, tiếng hát vẫn bay bổng ở chốn trần gian hoặc ở
chốn vô hình”…
Cách đây không lâu, một người bạn vừa qua Mỹ vài năm
kể với tôi rằng, một hôm, vì nhớ nhà quá, vợ chồng anh mở YouTube tìm nghe nhạc
Việt xưa. Vừa bật lên thì gặp ngay ca khúc
“Gánh lúa” của Phạm Duy được hát với tiếng hát lảnh lót Thái Thanh. “Mênh mông, mênh mông, sóng lúa mênh mông/
Lúc trời mà rạng đông rạng đông… Ðêm qua trăng mơ sáng khắp thôn quê/ Hỡi chàng
mà chàng ơi, chàng ơi… Gánh gánh gánh, gánh thóc về/ Gánh về! Gánh về!”… Bất
giác, không thể kìm được, cô vợ rơi nước mắt; còn anh chồng thì mắt đỏ hoe. Có
ca khúc quê hương nào đẹp bằng “Gánh lúa”
của Phạm Duy? Cũng chắc hiếm ai thổn thức trải một tấm lòng mênh mông hồn
quê hương bằng cái cách mà Thái Thanh “gánh” lên đôi vai nhỏ của bà hai chữ
“quê tôi”.
Lâu nay bà đã rời sân khấu, để lại một cái nheo mắt
hóm hỉnh duyên dáng rất “Thái Thanh”. Giờ thì bà đã đi rất xa. Thế bây giờ có
ai còn muốn nghe lại “tiếng hát Việt Nam” của bà? Sao lại
không! Từ thuở còn nằm nôi, chúng ta đã biết
“tôi yêu tiếng nước tôi” là như thế nào…
MẠNH KIM 18.03.2020
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.