mardi 31 mars 2020

Ba kịch bản nhiễm virus corona

Bệnh viện Bichat ở Paris, nơi tiếp nhận du khách Trung Quốc 80 tuổi, bệnh nhân đầu tiên tử vong tại Pháp vì virus corona chủng mới. REUTERS/Benoit Tessier
Đăng ngày:

Cho dù mới theo dõi trên 5 ca, nhưng các nghiên cứu của Pháp được công bố trên The Lancet hôm 27/03/2020 và được Le Figaro đưa lại mang ý nghĩa quan trọng, vì lần đầu tiên ghi chép rất cụ thể những diễn biến sau khi bị nhiễm virus corona. 

Các tác giả ghi nhận ba loại triệu chứng lâm sàng và sinh học khác nhau ở 5 bệnh nhân bị nhiễm virus Covid-19. Có hai kịch bản diễn tiến tích cực, có hoặc không có biểu hiện nặng, và kịch bản xấu nhất dẫn đến tử vong.

Cả ba kịch bản trên chỉ liên quan đến những người có triệu chứng bệnh, để sang một bên phần nổi của tảng băng là những ai bị nhiễm nhưng không phát ra triệu chứng. Theo ước lượng của Trung Quốc đăng hôm 16/3 trên tạp chí Science, cứ mỗi ca xác định dương tính lại có từ 5 đến 10 ca khác là người lành mang mầm bệnh (không triệu chứng), chiếm 86% số trường hợp lây nhiễm.

Dù chỉ dựa trên 5 ca, nghiên cứu của Pháp là đặc biệt quan trọng vì đây là lần đầu tiên diễn tiến của virus sau khi xâm nhập cơ thể người bệnh được mô tả cụ thể đến thế, song song với kết quả xét nghiệm mẫu thử lấy ở mũi và họng.

Kịch bản đầu tiên, xấu nhất và may thay diễn ra với tần số ít nhất, dẫn đến tử vong. Đó là trường hợp của du khách Trung Quốc 80 tuổi, từ tâm dịch Hồ Bắc đến Pháp. Các bác sĩ lưu ý, cho đến khi chết tại bệnh viện sau 24 ngày phát bệnh, mẫu thử từ ông cụ này luôn xét nghiệm dương tính. Thế nên các y bác sĩ phải vô cùng thận trọng khi chăm sóc những bệnh nhân có diễn biến xấu, cả với xác của người quá cố.

Kịch bản thứ hai, giải thích sự cẩn trọng hiện nay của các nhân viên y tế đối với bệnh nhân Covid-19, là bệnh bỗng trở nặng. Hai bệnh nhân được nghiên cứu nằm trong trường hợp này. Người thứ nhất là nam, 31 tuổi, đến Pháp hôm 19/1, đã có các triệu chứng cúm và đã đến bệnh viện Vũ Hán trước đó ba ngày vì bệnh gút. Người thứ hai, nam 48 tuổi, trở về từ Thượng Hải hôm 22/1 và đã ở Vũ Hán ba ngày.
Cả hai đều có triệu chứng khoảng một tuần trước khi nhập viện, xét nghiệm dương tính với con virus từ Vũ Hán, nhưng người thứ hai đến ngày thứ 10 và 11 trở nên âm tính. Ngược lại, tình trạng của họ đến lúc đó trở nên trầm trọng hơn, phải đưa sang khoa hồi sức đặc biệt cho thở máy.

Các tác giả ghi nhận tình trạng tổn thương phổi của hai người bệnh này phù hợp với những gì được các bác sĩ Trung Quốc ghi nhận trên một số lượng lớn bệnh nhân: trở nặng vào ngày thứ 8 (thường là từ ngày thứ 5 đến thứ 13). Điều này có thể liên quan đến phản ứng miễn dịch đôi khi quá mãnh liệt của cơ thể khi virus xâm nhập.

Cuối cùng, kịch bản thứ ba có diễn tiến tốt, liên quan đến hai phụ nữ. Người thứ nhất 31 tuổi, vợ của bệnh nhân 31 tuổi nói trên, người thứ hai 46 tuổi, con gái của ông cụ du khách 80 tuổi. Cả hai được xét nghiệm rất sớm, vào ngày thứ hai sau khi có những triệu chứng nhẹ, và phát hiện lượng virus rất lớn khi lấy mẫu ở mũi và họng. Các bác sĩ Pháp giải thích: « Như vậy nguy cơ lây nhiễm có thể đã rất cao ngay từ những ngày đầu tiên khi mới phát ra triệu chứng ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.