dimanche 1 mars 2020

Hoàng Hải Vân - Sớm khống chế Covid-19, Việt Nam làm gì để tận dụng lợi thế ?



Bãi biển Nha Trang. Ảnh Reuters
Thụy My bổ sung thông tin : Riêng về du lịch, theo Les Echos, các công ty Pháp ghi nhận số khách hủy tour đi Trung Quốc đến 99%. Tuy nhiên khách Pháp cũng ngần ngại đối với Thái Lan, Việt Nam.

Khi ở nước ta tất cả 16 người nhiễm dịch Covid-19 đều được chữa khỏi, hơn nửa tháng nay không có ca nào nhiễm mới. Khi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan virus SARS-CoV-2 ra cộng đồng, việc chính thức công bố khống chế được dịch chỉ còn là vấn đề thời gian. 

Cả CDC và Văn phòng châu Á-Thái Bình Dương của Bộ Y tế và dịch vụ nhân sinh Hoa Kỳ đều đánh giá rất cao những nỗ lực hiệu quả của Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống COVID-19. Dẫn thông tin này để nói rằng những tin đồn ngụy tạo khiến cho người ta hoang mang bán tín bán nghi khó còn dịp để phát tán.

Tuy nhiên, khi tình hình dịch ở Trung Quốc vẫn đang diễn biến rất phức tạp (dù tốc độ lây lan đang giảm đáng kể), đặc biệt là khi số người nhiễm dịch tăng đột biến ở Hàn Quốc, vẫn còn quá sớm để lơ là mất cảnh giác. Dù vậy, vẫn có thể đưa ra vài suy đoán về tác động kinh tế trong tương lai gần. 

Covid-19 làm kinh tế toàn cầu bị suy thoái, ít nhất là bị đứt gãy tăng trưởng. Suy thoái tới đâu còn phụ thuộc vào dịch sẽ kéo dài bao lâu nữa. Thị trường chứng khoán Mỹ đang lao dốc chưa từng thấy kể từ năm 2008, thị trường toàn cầu cũng sụt giảm tương tự. Với độ mở rất cao của nền kinh tế, Việt Nam không nằm ngoài diễn biến chung. Nhưng nếu như Việt Nam sớm khống chế được dịch thì sẽ xuất hiện một số cơ hội.

Lợi thế nhân công giá rẻ và chính trị ổn định nước ta đã khai thác gần hết. Nếu sớm khống chế được dịch thì Việt Nam sẽ là một nước rất an toàn về sức khỏe. Đây chính là một lợi thế mới để thu hút du lịch và đầu tư. 

Sau dịch, trước hết thiên hạ sẽ chọn những địa điểm an toàn nhất về sức khỏe để đến chơi, Việt Nam là một địa điểm nổi trội.Và để nhanh chóng phục hồi sản xuất cũng như phòng ngừa trước rủi ro, các nhà sản xuất lớn cũng cũng sẽ đặt lại chiến lược tìm cách dịch chuyển dòng vốn đến những nơi an toàn về dịch bệnh, Việt Nam cũng là một nơi nổi trội so với Trung Quốc và các nước xung quanh. Lợi thế đó trước đây chưa ai tính đến.

Chưa thể nói trước sẽ có một làn sóng du lịch và đầu tư vào Việt Nam hay không, nhưng chắc chắn sẽ có cơ hội. Cơ hội lớn hay nhỏ còn phụ thuộc vào khả năng chủ động nắm bắt. Đó là :

Thứ nhứt. Chính phủ không cần phải nỗ lực gì nhiều, không cần tăng cường cái nọ siết chặt cái kia gì hết. Điều quan trọng nhất Chính phủ cần làm tựu trung lại trong hai chữ “bãi bỏ” : Bãi bỏ những quy định gây phiền hà cho các nhà đầu tư, bãi bỏ các điều luật thiếu minh bạch mà nhà đầu tư không dự đoán được, bãi bỏ các nghị định các thông tư đưa ra những quy định không có trong luật, bãi bỏ các mưu đồ tăng thuế, bãi bỏ các quy định phân biệt đối xử giữa đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước…

Nếu như “rải thảm” thì nhà đầu tư nước ngoài và đầu tư trong nước cũng được cùng đi trên tấm thảm ấy. Và môi trường đầu tư minh bạch tự nó có khả năng loại bỏ các dự án mang cái ác đến cho nước ta từ phía Trung Quốc. 

Thứ hai. Đối với quản lý du lịch, cơ quan nhà nước không nên can thiệp vào hoạt động của các doanh nghiệp. Nhiệm vụ của nhà nước chỉ có hai việc : Hoàn thiện cơ sở hạ tầng do nhà nước quản lý theo đúng chuẩn của thế giới văn minh và duy trì các điều luật minh bạch để thúc đẩy cạnh tranh. Không nhân danh phát triển du lịch để giao đất một cách thiếu minh bạch cho các nhóm lợi ích lợi dụng các yếu tố “tâm linh” thâu tóm các nguồn lực của nhà nước tạo cạnh tranh bất bình đẳng. Công cuộc đốt lò rất nên mở thêm một cửa hướng vào nhóm lợi ích này.

Thứ ba. Để bảo đảm môi trường sống trong sạch cho người dân, nên ngưng các dự án có thể bị lạm dụng để phá rừng và bãi bỏ quy định nhà nước thu hồi đất của dân giao cho các doanh nghiệp làm dự án kinh tế tại Điều 62 luật đất đai. Khi doanh nghiệp phải thỏa thuận với người dân để mua đất làm dự án sẽ vừa bảo đảm quyền tài sản của người dân vừa tránh việc đô thị hóa tràn lan thu hẹp môi trường sống tự nhiên của đất nước. Giữ rừng và tránh tối đa việc thu hẹp đất nông nghiệp cũng là để bảo vệ môi trường sống ngăn ngừa dịch bệnh.

Đại khái thế. Làm được ba chuyện trên, dù không khai thác được nhiều lợi thế trước mắt cũng làm cho đất nước phát triển thiện lành trong tương lai.

HOÀNG HẢI VÂN 01.03.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.