vendredi 6 mars 2020

Nhật ký virus corona 06.03.2020 : Pháp thêm 2 người chết, 190 nhiễm, sắp sang giai đoạn 3



Trường trung học Jean de la Fontaine ở Crépy-en-Valois (Pháp) đóng cửa vì dịch virus corona. Ảnh AFP.

Chỉ riêng trong ngày hôm nay 06/03/2020 tại Pháp đã có thêm 2 người chết và 190 người xét nghiệm dương tính với virus corona. Còn hôm qua, 3 trường hợp tử vong và 138 người bị nhiễm. Tổng cộng đến hôm nay : 9 người chết và 613 dương tính trong đó có 23 người nguy kịch, tất cả các vùng đều bị ảnh hưởng. Nước Pháp chuẩn bị bước sang giai đoạn 3 của dịch bệnh « trong một hoặc hai tuần tới ».

Cập nhật :

- Thế giới vượt ngưỡng 100.000 người nhiễm virus corona : 100.842 người dương tính, trong đó 3.456 tử vong. Ý đứng thứ nhì sau Trung Quốc về số tử vong, nhưng thứ tư về số lượng ca nhiễm, sau Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran.
- Nga đóng cửa đối với những người từ Iran đến.
- Liên Hiệp Quốc đề nghị 9 nước giãn nhịp độ thay quân cho lực lượng gìn giữ hòa bình Mũ Xanh, do dịch bệnh. Đó là Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp, Đức, Ý, Cam Bốt, Ấn Độ, Thái Lan, Népal.
- Thêm 4 ca nghi nhiễm tại Quốc hội Pháp.
- Tây Ban Nha : 5 người chết, số người bị nhiễm tăng vọt từ 80 lên 345.
- Hà Lan có ca tử vong đầu tiên : một ông cụ 86 tuổi tại bệnh viện Ikazia ở Rotterdam.
Theo giám đốc y tế Jérôme Salomon, cả 7 trường hợp tử vong (cho đến hôm qua, hôm nay chưa có chi tiết) đều lớn tuổi và có sẵn bệnh lý. Ba nạn nhân qua đời hôm qua đều là nam giới, gồm : một người 73 tuổi ở vùng Oise, một người 63 tuổi ở Aisne, một người 79 tuổi ở viện dưỡng lão tại Oise, sau khi bệnh trở nặng được chuyển về Lille. Hai nạn nhân mới hôm nay cũng là nam, 94 và 65 tuổi, đều ở Oise.


Các ổ dịch : tại Oise (105 ca), Haute-Savoie (49 ca), Morbilhan (20 ca), và 13 ca liên quan đến một nhóm đi du lịch Ai Cập, vài chục ca khác từ một cuộc tập họp tôn giáo ở Mulhouse. Có 150 trường học đóng cửa, 45.000 học sinh và 3.000 giáo viên bị cách ly. (Nơi bị nặng nhất là vùng Oise có căn cứ quân sự Creil, nhân viên ở đây từng phụ trách việc đón 193 công dân Pháp từ Vũ Hán về).

Riêng tại Paris và vùng phụ cận đến tối 05.03.2020 có thêm 30 ca mới, nâng tổng số lên 91 trường hợp, trong đó có 17 tại Paris. Đáng chú ý là đã có hai nhân viên RATP (Công ty đường sắt Paris) bị dương tính : một nữ nhân viên tuyến métro 6 và một tài xế xe buýt. Nhân viên nữ này làm công việc bán vé và hướng dẫn hành khách, tuy nhiên RATP không cho biết ba trạm mà cô này làm việc ở tuyến xe điện ngầm số 6 để tránh hoảng loạn. 

Chính khách, dân biểu…thay đổi cách chào nhau : thay vì bắt tay, ôm hôn thì đá chân, thúc cùi chỏ…như Le Figaro tổng hợp qua video sau :
Các dịch vụ khám bệnh từ xa (qua video) nở rộ trong những ngày gần đây. Công ty Urgo ở Moselle tập trung sản xuất gel sát khuẩn, ngưng các loại sản phẩm khác. Cảnh sát tịch thu 40.000 khẩu trang quá date chuẩn bị bán.

Các sự kiện bị hủy :

Nhật Bản hôm nay loan báo hủy buổi lễ cấp quốc gia tưởng niệm các nạn nhân vụ động đất và sóng thần khủng khiếp ngày 11/03/2011. Phát ngôn viên chính phủ cho biết cho tới phút chót vẫn tìm cách duy trì buổi lễ, tuy nhiên với tầm cỡ nạn dịch virus corona đành phải từ bỏ ý định. Một phút mặc niệm sẽ diễn ra vào lúc 14 giờ 46 phút ngày thứ Tư 11/3, thời điểm xảy ra trận động đất lên đến 9 độ Richter, gây ra sóng thần và ngập lụt nhà máy điện nguyên tử Fukushima.

Giải « Oscar » của Bollywood ngày 27/3 bị dời lại, theo thông báo hôm nay của International Indian Film Academy (IIFA),

Cuộc chạy marathon Paris ngày 5/4 có 60.000 người đã đăng ký, được dời đến ngày 18/10. Kỳ họp tuần tới tại Strasbourg của Nghị viện châu Âu cũng bị hủy bỏ, sẽ tổ chức tại Bruxelles.

Nga hủy bỏ Diễn đàn kinh tế Saint Petersbourg, hàng năm vẫn tập họp hàng ngàn đại biểu tại nhiều nước trên thế giới.

Hoa Kỳ và Israel loan báo hủy cuộc tập trận chung « Juniper Cobra 20 ».

Hossein Sheikholeslam, tháng 2/2000. Ảnh AFP.
Thời sự khác :

Một cố vấn của ngoại trưởng Iran chết vì corona. Hossein Sheikholeslam, 67 tuổi, là người thứ bảy trong số quan chức cao cấp Iran là nạn nhân của con virus xuất phát từ Vũ Hán. Sheikholeslam từng là thứ trưởng ngoại giao rồi đại sứ Iran ở Syria, sau đó trở thành cố vấn của ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif. Ông ta còn là một trong những sinh viên tham gia vụ bắt các nhà ngoại giao Mỹ ở Teheran làm con tin năm 1979, dẫn đến việc Washington cắt đứt quan hệ.

Quảng trường Thánh Phêrô luôn đông nghẹt người, sáng nay 06/03/2020 vắng vẻ. Ảnh AFP
Ca dương tính đầu tiên tại Vatican. Hôm nay bệnh nhân đầu tiên bị phát hiện dương tính với virus corona tại trung tâm y tế nhỏ bé của Vatican, tất cả những người đã đến khám trước đó đang được liên lạc để cảnh báo.

Nhà thờ Giáng Sinh ở Bêlem đóng cửa. Ảnh Reuters
Du khách bị cấm vào thánh địa Bêlem. Hôm nay khoảng 20 xe ca đã bị chính quyền Israel chận lại tại trạm kiểm soát ở lối vào Bêlem, thành phố nơi Chúa Giêsu sinh ra, cách Jerusalem khoảng 12 km. Hôm qua chính quyền Palestin tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 30 ngày vì có 7 ca dương tính tại Cisjordanie.

Tàu du lịch Grand Princess ngoài khơi California. Ảnh U.S. Coast Guard
Tàu du lịch Grand Princess bị giữ lại ngoài khơi California để xét nghiệm, vì một số hành khách có triệu chứng nghi bị nhiễm virus corona.

Pháp tạm đóng cửa văn phòng đại diện ở Bình Nhưỡng vì chính quyền Bắc Triều Tiên có những biện pháp khắc nghiệt để chống dịch corona khiến văn phòng không thể hoạt động.

Roma loan báo dành 7,5 tỉ euro để chống dịch.

Kirgyzstan tạm thời cấm biểu tình.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.