dimanche 22 mars 2020

Tạ Duy Anh - Mấy suy nghĩ nhỏ



Sau Trung Quốc, những gì đang diễn ra ở châu Âu, cho thấy một điều: Sự kiêu ngạo nào của con người thì rồi cũng phải trả giá. Lời tiên đoán thế giới có thể bị tiêu hủy trong hòa bình, không phải là không có cơ sở.

Rất may lần này chính quyền Việt Nam đã khiêm tốn một cách bất ngờ và đúng lúc. Chúng ta phải thừa nhận trong việc chống lại dịch Cúm Trung Quốc, họ đã làm tốt. Một vài cá nhân quan chức xứng đáng để chúng ta bày tỏ lòng yêu mến.

Tôi sẽ không nói điều gì khi chưa kiểm chứng. Tại những nơi cách ly của quân đội, các quân nhân thực sự đã rất tận tụy chăm sóc “đồng bào” của mình. Trong hoàn cảnh kinh tế eo hẹp, hình ảnh suất ăn do con của bạn tôi - một cô bé chưa bao giờ nói dối - đang trong khu vực cách ly cung cấp, khiến tôi ứa nước mắt. Tôi rất muốn được nói lời cảm ơn họ, những người lính, những người trẻ tuổi, dù, ơn trời, không có người thân nào của tôi ở đó.

Hình ảnh một suất ăn cho người bị cách ly, do chính họ cung cấp. Chú thích của tác giả.
Tiện đây, tôi có mấy suy nghĩ thế này.

Đây là thời điểm cần sự đoàn kết quốc gia hơn bao giờ hết.

Đây là thời điểm không nên làm người khác nản lòng.

Đây là thời điểm mà mỗi người đều rất dễ bị tổn thương. Bởi hóa ra chúng ta đều rất yếu đuối, đều có khả năng bị con virus không nhìn thấy ăn thịt, dù có là Chủ tịch nước, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư, Phó chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, tỉ phú đô la hay một bà nhà quê chuyên nhặt rác nhựa mỗi ngày kiếm chỉ đủ tiền ăn cơm bụi. Dưới mắt con Covy, tất cả đều là những kẻ trần truồng thảm hại, là mục tiêu hủy diệt mà chúng ưa thích.

Vì thế, mỗi người hãy lựa lời khi định nói ra điều gì đó. Bởi mỗi lời nói có thể là một chén thuốc kịch độc.

Tôi chia sẻ nỗi bức xúc của cộng đồng trước thói trưởng giả của một vài người cậy có tiền, có quyền, khi đưa ra các yêu sách vô lối, vô pháp như là điều kiện để cách ly hay xét nghiệm. Đó là những hành vi thấp kém, vô cảm nhưng hoàn toàn mang tính cá nhân. Cá nhân làm, cá nhân phải chịu trách nhiệm. Chính quyền hãy thẳng tay nghiêm trị họ theo pháp luật. 

Nhưng không thể vin vào mấy hành động đơn lẻ đó để làm tổn thương hàng triệu đồng bào của mình, nhất là những người trở về từ nước ngoài. Bất kể họ rời khỏi đất nước bởi lý do nào, khi gặp nạn, đều có quyền trở về tìm nơi trú ẩn an toàn (nếu họ nghĩ như vậy) trên mảnh đất chôn nhau cắt rốn của họ và họ phải được đón nhận trước hết bằng tình huynh đệ ruột thịt. Đừng bao giờ xóa bỏ nguyên tắc cốt lõi này trong hành xử và suy nghĩ. Nếu không làm vậy, thì Tổ Quốc còn có ý nghĩa gì gọi là thiêng liêng. Không làm thế, Tổ quốc chỉ là một danh từ trống rỗng dùng để lừa bịp và tống tiền!

Tôi không bao giờ chấp nhận tin giả, nhất là khi nó bôi nhọ, xúc phạm nhân phẩm người khác. Những người gieo rắc tin giả là tự tước bỏ quyền phát ngôn của mình. Tôi hoàn toàn ủng hộ việc trừng phạt những người đưa tin vô căn cứ (nếu thực sự vô căn cứ), về trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid thứ 21. 

Hãy thử đặt bản thân mình vào vị trí của người bị vu cáo, chỉ với một dòng tin nhỏ hoàn toàn bịa đặt, mà có thể dẫn đến vô vàn thảm họa cho hàng chục người trong gia đình họ, bạn mới biết tin giả độc ác và nguy hại như thế nào. Nhưng hãy điều tra công bằng và kỹ lưỡng, rồi hãy đưa ra quyết định. Bởi nếu không phải tin giả, mà là tin thật, thì mối họa thật kinh hoàng và việc đính chính sau này sẽ rất bẽ bàng. 

Vả lại, nếu công bằng, nếu thượng tôn luật pháp, nếu chính quyền quyết cho thấy mình đang trung thực, thì cũng nên minh bạch rõ lộ trình di chuyển và tiếp xúc của bệnh nhân đó mà không cần phải đếm xỉa đến chức tước của ông ta. Và để thực sự văn minh, rất cần làm rõ cả việc lý do ông ta đi nước ngoài để rồi rước bệnh về? Nếu lấy tiền thuế dính cả mồ hôi và máu của người dân để đi ăn chơi, trác táng và gây hại, thì sau khi dập dịch xong, nên cách ly ông ta và những kẻ dung túng ông ta bằng tường đá.

Chúc mọi người có đủ khẩu trang và cồn rửa tay mỗi khi ra ngoài.

TẠ DUY ANH 19.03.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.