Hai vợ chồng ông Hạnh Nguyễn và con gái bị nhiễm virus corona đã được chuyên cơ đưa từ Anh về Saigon. |
1. Bà Hồ Thị Kim Thoa, chỉ vì nắm giữ
5,3% cổ phần ở công ty “tép riu” Bóng đèn Điện Quang mà mất chức Thứ trưởng Bộ
Công Thương.
So với những người lao động ở xí nghiệp
Bóng đèn Điện Quang, phải bán giá trị “épxilon cổ phần” của mình cho những người
thu gom như bà Hồ Thị Kim Thoa, thì sự mất chức của bà Hồ Thị Kim Thoa hoàn
toàn không oan. Nhưng nếu so với hàng trăm con cá mập đang nuốt gọn cả trăm tỉ
USD tài sản của Nhà nước trong quá trình CỔ PHẦN HÓA, thì tài sản và tội của bà
Hồ Thị Kim Thoa chỉ là “con muỗi”.
Chỉ ngay trong Bộ Công Thương thì Bóng
Đèn Điện Quang chả đáng bao nhiêu so với tài sản của Intimex. Nhưng Intimex đã
bị thâu tóm bởi những nhà Tư Bản Cộng Sản, với giá mà chỉ vài miếng đất vàng
trên bờ Hồ Gươm gần trung tâm của Intimex đã toàn phần hoàn vốn. Có cả hàng
trăm ví dụ lớn hơn Intimex.
2. Cổ phần hóa là bắt buộc. Nhưng cổ
phần hóa phải đúng thời điểm để tài sản bán ra được đúng giá trị.
Để làm được điều này, người đứng đầu cổ
phần hóa của Chính Phủ phải sở hữu đủ 3 tư chất: Thông minh, Vô tư và Bản lĩnh.
Thông minh để xác định đúng thời điểm cổ phần hóa, bán đúng giá cổ phần. Vô tư
để không bị mua chuộc và thiên vị. Bản lĩnh để không bị các nhóm lợi ích đe dọa
lôi kéo.
Tiếc thay, không có một người như thế
trong Chính Phủ hiện nay. Vì thực tế không ai lên được nơi quyền cao chức trọng
mà không nhờ nhóm lợi ích.
Chính bởi thế, quá trình cổ phần hóa hiện
nay đang bị các nhóm lợi ích điều khiển chứ không chỉ thao túng. Tài sản sở
hữu toàn dân đang hàng ngày hàng giờ biến thành sở hữu tư nhân của
những nhà Tư bản Cộng sản.
3. Trong số những con cá mập nhai sống nuốt
tươi tài sản sở hữu toàn dân có Jonathan Hạnh Nguyễn, người sở hữu 47,04% cổ phần
SASCO – Công ty cổ phần dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất.
Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) đã
bán 23% cổ phần của SASCO chỉ với giá 310 tỉ đồng. Bộ GTVT gần đây đã đề nghị
Chính phủ mua lại cổ phần của ACV đã bán ra vì lý do an ninh quốc gia. Được biết
khi Nhà nước cổ phần hóa ACV, nhóm cổ đông có Jonathan Hạnh Nguyễn sở hữu
4,6% cổ phần vào năm 2015 chỉ trả cho Nhà nước 1.400 tỉ đồng. Nhưng bây giờ muốn
mua lại 4,6% cổ phần đó, dự kiến Nhà nước phải trả đến 8.000 tỉ đồng. Để thấy sự
lợi hại của chiến dịch CỔ PHẦN HÓA thần tốc.
Việt Nam, sẽ không có một Putin để thu lại
tài sản của Khodorkovsky và tống vào tù vì mục tiêu chính trị. Khodorkovsky đã
mua cổ phần của công ty dầu khí Siberi trị giá nhiều tỉ USD chỉ với 160 triệu
USD. Tương tự như thế, hàng trăm tỉ USD tài sản toàn dân tiếp tục bị cổ phần
hóa mà Nhà nước CHXHCN Việt Nam sẽ không thu về được 20%.
Con Virus Vũ Hán đã bóc trần bản chất chiếm
đoạt sở hữu toàn dân ở ACV qua chiến dịch cổ phần hóa thần tốc.
Chính Jonathan Hạnh Nguyễn đã chi hàng trăm ngàn USD để thuê mấy bay riêng chở
con gái bị nhiễm Virus Vũ Hán (bệnh nhân N32) từ Anh quốc về Việt Nam.
Ngạo nghễ hơn, máy bay riêng do Jonathan
Hạnh Nguyễn thuê chở người nhiễm Virus Vũ Hán đáp xuống Tân Sơn Nhất TP HCM, dù
rằng lệnh của Chính Phủ chỉ được đậu xuống 3 phi trường Vân Đồn, Phù Cát, Cần
Thơ. Giá thuê chuyên cơ chở bệnh nhân N32 chưa được tiết lộ. Nhưng nguồn tin của
báo Tuổi Trẻ dự đoán khoảng 8,3 tỉ đồng, tương đương với 360.000 USD.
Trong khi hàng ngàn bệnh nhân nghèo khó cận
kề thần chết, khản cổ kêu gọi từ thiện cũng chỉ được vài mươi triệu đồng để sống
sót, thì cổ phần hóa ACV đã giúp cho gia đình Jonathan Hạnh Nguyễn thản
nhiên chi đến hơn 8 tỉ đồng để thuê chuyên cơ riêng, chỉ vì không muốn để người
Anh chữa trị con Virus Vũ Hán cho con gái.
4. Con Virus Vũ Hán không ngờ lại là khắc
tinh của cổ phần hóa. Virus Vũ Hán đã bắt hiện hình một phần quá trình cổ phần
hóa ở ACV. Từ đó, thêm một lần minh chứng, rằng quá trình cổ phần hóa
hiện nay đồng thời cũng là quá trình hình thành giai cấp tư bản cộng sản,
song song với quá trình mất tài sản, bao gồm cả đất đai của đại đa số nhân dân
lao động.
Viết những điều trên không phải chống lại
cổ phần hóa, mà phải biết cổ phần hóa cho đúng. Muốn cổ phần hóa đúng
thì phải có một Chính Phủ khác - hòan toàn không bị khống chế bởi các nhóm lợi
ích.
P/S Để biết rõ thêm về cổ phần hóa ở
ACV xin mời tham khảo bài viết của Hoài Linh Ngọc Dương.
NGUYỄN NGỌC CHU 11.03.2020
NGUYỄN NGỌC CHU 11.03.2020
CŨNG TỪ
DÂN VIỆT MÀ RA
Ở Việt
Nam, có một doanh nghiệp nhà nước độc quyền tới 21 cảng hàng không, một năm doanh thu 16.000 tỉ nhưng lãi tới 7.500 –
8.000 tỉ đồng, tức là làm ra 2 đồng lãi 1 đồng. Một mức siêu lãi mà kể cả buôn
ma túy cũng không bằng. Độc quyền cảng hàng không từ dịch vụ cất hạ cánh, chỗ đậu
máy bay, thang máy bay đến bát mì, chai nước… với giá cắt cổ nhưng chất lượng
phục vụ cực kì tồi tàn.
Đó là Tổng
công ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV), một tập đoàn kinh tế “nửa nạc, nửa mỡ”.
Mang tiếng là tập đoàn nhà nước, sở hữu một lượng tiền khủng khiếp, lại được độc
quyền “một mình, một ngựa” chiếm đoạt toàn bộ các sân bay lớn, nhỏ trên khắp cả
nước, nhưng lại cấu kết với tập đoàn tư nhân để trục lợi, biến tài sản nhà nước,
tài sản nhân dân, kể cả an nguy an ninh quốc gia thành của riêng. Tiền thì cứ
thu vào, nhưng đường băng sân bay và cơ sở hạ tầng sân bay trên khắp cả nước cứ
liên tục xuống cấp đáng báo động.
Câu hỏi đặt
ra là, tiền đã đi đâu và thế lực nào đứng sau cùng lãnh đạo ACV làm những việc
này?
Đó là bố
già mafia kinh tế Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch tập đoàn Liên Thái Bình Dương
IPPG, thường được biết đến với cái tên ông vua hàng hiệu Việt Nam, bố chồng
Tăng Thanh Hà.
Trong khi
ACV độc quyền các cảng hàng không, thì Jonathan Hạnh Nguyễn cũng độc chiếm toàn
bộ hệ thống bán hàng và dịch vụ hàng không ở các sân bay lớn nhỏ, đặc biệt là
Tân Sơn Nhất. Ngay sau khi Công ty cổ phần dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn
Nhất (SASCO) vừa cổ phần hóa, thì Jonathan Hạnh Nguyễn cấu kết với lãnh đạo tập
đoàn mẹ của SASCO là ACV đã bưng bít thông tin, để Jonathan chiếm đoạt cổ phần
và biến thành cổ đông chiến lược. Đổi lại lãnh đạo ACV cũng nhét vô vàn con
cháu, người thân chiếm giữ các chức danh quản lý tại SASCO. Đây là 1 cú bắt tay
ngầm đầy bẩn thỉu, cho thấy sự lũng đoạn của Johnathan Hạnh Nguyễn trong lĩnh vực
kinh doanh hàng không là ghê gớm như thế nào.
Vậy
Jonathan Hạnh Nguyễn đã dùng thủ đoạn nào để thâu tóm SASCO, “mỏ vàng lộ thiên”
của Tập đoàn ACV?
Năm 2014
khi SASCO tiến hành cổ phẩn hóa, nếu cạnh tranh công bằng, công khai, thì có
hàng chục doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra cả nghìn tỉ đồng để sở hữu cổ phần, thế
nhưng Jonathan Hạnh Nguyễn đã ma mãnh lợi dụng sự tiếp tay của quan chức Bộ
GTVT thời kì đó cùng sức ép của một vị quan lớn khiến cho chỉ một mình Johnathan
Hạnh Nguyễn và Tập đoàn IPPG được mua toàn bộ cổ phần bán ra, với mức giá rẻ mạt
310 tỉ đồng cho hơn 23% cổ phần.
Ngay sau
đó một năm, các ông lớn của Bộ GTVT lại tiếp tục cho phép Johnathan Hạnh Nguyễn
mua thêm toàn bộ cổ phần SASCO sau khi ACV tiếp tục thực hiện chủ trương thoái
vốn. Đến tháng 4/2017, Jonathan Hạnh Nguyễn đã chiếm đoạt tổng cộng 45.44% cổ
phần và leo lên làm Chủ tịch HĐQT SASCO, đáng nói là vợ y, Lê Hồng Thủy Tiên,
cũng có một chân trong HĐQT, mặc sức mà chi phối con gà đẻ trứng vàng này.
Đầu năm
2019, Đỗ Hữu Nghĩa, một người nhà của Johnathan Hạnh Nguyễn đã được Johnathan hậu
thuẫn để tiếp tục mua thêm cổ phần tại SASCO từ các cổ đông khác. Như vậy với 3
công ty gia đình (IPPG, DAFC, ACFC), cùng 3 cá nhân trong gia đình (Johnathan Hạnh
Nguyễn, Lê Hồng Thủy Tiên, Đỗ Hữu Nghĩa), Johnathan Hạnh Nguyễn đã chiếm 47,04%
giá trị SASCO.
Chỉ cần đợi
ACV tiếp tục thoái vốn, thì con gà đẻ trứng vàng SASCO chính thức lọt vào tay
trùm mafia Johnathan Hạnh Nguyễn, biến y trở thành ông vua của sân bay Tân Sơn
Nhất.
SASCO
ngoài độc quyền kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ phòng chờ, bán lẻ và ăn uống,
dịch vụ quảng cáo, và cả những dịch vụ quái đản ở sân bay Tân Sơn Nhất, có giá
trị kinh tế vô cùng lớn không thể đong đếm được. Ai từng đi máy bay sẽ biết 1
tô mì tôm ở Tân Sơn Nhất bán gấp 10, 20 lần giá thị trường thế nào và chỉ cần
nhân với con số hàng triệu lượt khách ghé qua đây mỗi ngày thì sẽ biết số tiền
khủng khiếp ra sao. Chưa kể còn có cả cái cổng sân bay đặt cái BOT to tổ chảng
thu tiền ngày đêm của hàng triệu lượt xe ra vào mà giới lái xe vô cùng bức xúc,
chỉ vào đón khách, không gửi xe cộ gì cũng bị cái BOT đó thu phí.
Đó là
chưa kể, SASCO còn sở hữu 20 dự án đất vàng màu mỡ, nằm ở những vị trí chiến lược,
có giá trị thị trường rất lớn rộng 7 triệu m2 trải khắp cả nước. Mà mới năm
ngoái, trong kết luận thanh tra tại ACV, Thanh tra Chính phủ chỉ đích danh hàng
loạt sai phạm khủng khiếp trong hoạt động đầu tư bất động sản của SASCO khi cố
tình “quên” định giá đất vàng, quên không nộp thuế đất, quên luôn định giá 1
khu đất rộng lớn tới 10 ngàn m2 tại Hóc Môn.
Tuy nhiên
mọi việc nhanh chóng đâu lại vào đấy, sau khi dùng một đống tiền và thế lực
chính trị để bịt miệng, Jonathan Hạnh Nguyễn đã lên truyền thông chối đây đẩy
như một kẻ vô can không hề có tội lỗi gì. Đã thế sau Sân bay Tân Sơn Nhất, thì
Jonathan lại âm mưu thâu tóm tiếp dự án nhà ga ở Cảng hàng không Cam Ranh và
hàng loạt các cảng hàng không khác.
Mới đây
nhất, Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất Thủ tướng xem xét mua lại cổ phần nhà
nước đã bán ra tại ACV vì lý do an ninh quốc phòng, một lý do rất trời ơi đất hỡi,
thế hóa ra lâu nay ACV cùng Johnathan Hạnh Nguyễn đã to gan chiếm luôn cả an
ninh quốc phòng của đất nước hay sao? Đã thế bây giờ muốn mua lại cũng không dễ,
khi nhà nước phải bỏ ra 8.000 tỉ đồng cho 4,6% cổ phần mà các cổ đông trong đó
có Johnathan Hạnh Nguyễn đang nắm giữ, thế nhưng thời điểm cổ phần hóa năm
2015, số cổ phần này nhà nước bán ra chỉ thu về hơn 1.400 tỉ đồng.
Nghĩa là
nhà nước đã bị “lỗ nặng”, ngân sách quốc gia, tiền của nhân dân cứ thể mà chảy
vào túi bè lũ Johnathan Hạnh Nguyễn cùng nhóm lợi ích ACV.
Lợi dụng
kẽ hở trong cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, để thao túng giá cổ phiếu, cố ý
định giá sai, móc nối ăn chia với nhóm lợi ích hòng chiếm đoạt tài sản nhà nước,
tài sản nhân dân bao gồm cả các quỹ đất đai khổng lồ, cũng là cái cách mà Vũ
Nhôm, Út Trọc Đinh Ngọc Hệ, Phạm Công Danh, Trần Phương Bình, hay nhiều kẻ khác
đã từng sử dụng để đút vào túi riêng, làm thất thoát của nhà nước hàng chục
ngàn tỉ đồng.
Thế nhưng
ở đẳng cấp cao hơn của một ông trùm mafia kinh tế lão luyện, sự móc ngoặc giữa
ACV và Jonhathan Hạnh Nguyễn, cùng với sự tiếp tay của quan chức đã biến nhóm lợi
ích trở nên khổng lồ, mạnh lên thành những bè lũ mafia tư bản đỏ, lũng đoạn nền
kinh tế đất nước, tước đoạt tài sản, tư liệu sản xuất và đời sống của nhân dân,
để lại trên mảnh đất nghèo này biết bao tiếng oán than.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.