jeudi 12 mars 2020

Virus corona : Pháp thành ổ dịch lớn, đóng cửa tất cả trường học, yêu cầu người già ở nhà



Tổng thống Pháp phát biểu trực tiếp từ điện Elysée tối 12/03/2020.
Với 61 người chết, gần 3.000 trường hợp dương tính với virus corona Vũ Hán trong đó có 129 ca nguy kịch (tăng 600 ca chỉ trong vòng 24 giờ) Pháp từ ngày 12/03/2020 trở thành một trong những ổ dịch lớn trên thế giới, đứng thứ nhì châu Âu sau Ý. Theo tổng thống Emmanuel Macron nạn dịch này là « cuộc khủng hoảng dịch lễ lớn nhất từ một thế kỷ qua » tại Pháp.

Tổng thống Macron trong bài phát biểu trên truyền hình lúc 20 giờ đã loan báo đóng cửa tất cả các trường học, từ nhà trẻ cho đến đại học kể từ thứ Hai 16/3 cho đến khi có lệnh mới. Như vậy 62.000 cơ sở giáo dục và trên 12 triệu học sinh, sinh viên phải ở nhà. Tuy nhiên dịch vụ giữ trẻ sẽ được thiết lập theo từng vùng, để nhân viên y tế có thể đi làm. 

Ông Macron tuyên bố : « Tôi kêu gọi những người trên 70 tuổi và những người dễ tổn thương có bệnh mãn tính, bệnh hô hấp, khuyết tật…nên ở nhà càng nhiều càng tốt. Tất nhiên vẫn có thể đi mua hàng và dạo mát ».

Các hãng tin AFP và Reuters coi đây là một bước ngoặt trong thái độ của chính phủ Pháp.

Tổng thống yêu cầu người Pháp hạn chế tối đa việc di chuyển. Giao thông công cộng vẫn được duy trì vì « nếu cho ngưng coi như phong tỏa tất cả, kể cả khả năng chữa bệnh ». Ông cũng kêu gọi các doanh nghiệp gia tăng làm việc từ xa. 

Ông kêu gọi người dân Pháp đoàn kết thành một khối thống nhất, kêu gọi kỷ luật cá nhân và tập thể qua việc tôn trọng những biện pháp ngăn chận nạn dịch của chính phủ. Cuộc bầu cử địa phương ngày 15 và 22/3 vẫn được duy trì.

Sau khi ca ngợi hệ thống y tế nhân văn và miễn phí của Pháp, Emmanuel Macron bảo đảm sẽ triển khai « tất cả những phương tiện cần thiết » cho sức khỏe của công dân « bằng mọi giá ». Một số sinh viên y khoa và các nhân viên y tế về hưu nhưng vẫn còn khả năng có thể được triệu tập. 

Thời hạn « trêve hivernal » (người thuê không trả tiền nhà không thể bị trục xuất trong mùa đông) được kéo dài thêm hai tháng, đến 31/5 thay vì 31/3. Các khoản đóng góp xã hội và thuế của doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ đều được hoãn lại, không cần bất kỳ giấy tờ chứng minh nào. 

Về tình trạng tê liệt của nền kinh tế do nạn dịch, tổng thống Pháp cam đoan có những biện pháp « đặc thù và quy mô » cho những người tạm thời thất nghiệp, Nhà nước có thể bồi thường cho một số người lao động liên quan. 

Để tránh một cuộc khủng hoảng kinh tế tài chính, ông Macron loan báo đang tính đến một « kế hoạch tái thúc đẩy cấp quốc gia và châu Âu. Thứ Sáu 13/3, ông sẽ đề nghị với tổng thống Mỹ Donald Trump – hiện đang là chủ tịch luân phiên G7 – một sáng kiến đặc biệt.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.