mardi 10 mars 2020

Virus corona đang đe dọa Nhà Trắng và tổng thống Donald Trump


Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời về dịch coronavirus trong cuộc họp báo thường nhật tại Nhà Trắng. Ảnh ngày 09/03/2020. REUTERS/Jonathan Ernst
Đăng ngày:


Phát ngôn viên Nhà Trắng Stephanie Grisham hôm qua 09/03/2020 tuyên bố : « Tổng thống chưa xét nghiệm virus corona, vì ông không có cuộc tiếp xúc gần và kéo dài với một bệnh nhân bị nhiễm, và cũng không có triệu chứng nào ».

Tuy nhiên có năm thành viên Quốc hội đã tiếp xúc với tổng thống trong những ngày gần đây, và hôm qua họ đã tự cách ly 14 ngày vì có nguy cơ lây nhiễm, dù không có triệu chứng. Chánh văn phòng tương lai vừa được bổ nhiệm cách đây vài ngày, Mark Meadows cũng thông báo tương tự.

Dân biểu Cộng Hòa Matt Gaetz hôm qua thậm chí còn đi cùng phi cơ Air Force One với tổng thống đến Washington. Ít lâu sau ông cho biết « cách đây 11 ngày » có tiếp xúc với một người nay được biết là dương tính với virus corona. Dù không có những biểu hiện đáng ngờ, ông Gaetz đã đi xét nghiệm và đang chờ kết quả.

Một dân biểu Cộng Hòa khác là Doug Collins, đã gặp tổng thống Trump hôm thứ Sáu 6/3, hôm qua cũng loan báo sẽ tự cách ly. Trong những tấm ảnh AFP chụp được, ông Collins đứng ngay sau ông Trump trong chuyến thăm Trung tâm kiểm soát và phòng bệnh (CDC) ở Atlanta. Theo một số báo, Doug Collins có bắt tay Donald Trump trong dịp này. 

Hai dân biểu trên tham dự một hội nghị quan trọng thường niên của phe bảo thủ (CPAC) ngày 26-29/2 gần Washington. Tổng thống Donald Trump và phó tổng thống Mike Pence đều hiện diện. Cũng tại hội nghị này, thượng nghị sĩ Ted Cruz và dân biểu Paul Gosar đã bắt tay một người bị dương tính, vào tối Chủ nhật cả hai loan báo tự cách ly.

Dân biểu Julie Browley (Dân Chủ) cũng quyết định làm việc từ xa sau khi gặp một người bị nhiễm « vào tuần trước ».
 
Nổi tiếng là một người ngán ngại các loại virus từ trước khi xảy ra nạn dịch, tuần trước tổng thống Trump nói đùa là từ nhiều tuần qua ông không đụng đến khuôn mặt mình. Cho đến nay, Donald Trump có xu hướng làm giảm nhẹ tầm mức của dịch bệnh này, Nhà Trắng hôm qua 9/3 bác tin ông Trump rút gọn chương trình hoạt động.

Tuy nhiên trong giai đoạn tranh cử, cuộc khủng hoảng dịch tễ đã gây ảnh hưởng nặng nề : khó thể tổ chức những cuộc mít-tinh lớn, còn tăng trưởng - một trong những chủ đề chính trong chiến dịch vận động của ông Donald Trump cũng bị virus corona làm chao đảo.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.