samedi 21 mars 2020

Tâm Chánh - Trung Quốc từ cuộc rước những người hùng



Trung Quốc chào đón những thầy thuốc như những anh hùng. Hãy nhìn cái cách chào đón ở sân bay, trên đại lộ, trên tàu điện. Trống giong cờ mở, vừa thu hút sự hiếu kỳ, lại vừa khoa trương được thanh thế. Ngay đến vẻ ồn ào khoa trương đó người Trung Quốc cũng làm nó một cách lớp lang, chu đáo, và bài bản. Rất đáng gườm.

Dịch cúm lắng dịu, người Trung Quốc có lẽ được thúc đẩy bởi chính cơn dịch Vũ Hán, sẽ nhanh chóng biến thị trường nội địa thành động lực phát triển kinh tế Trung Quốc. Đây là điều mà không ít doanh nghiệp Trung Quốc cảm thấy hụt hẫng, ì ạch trước chiến hào thương chiến.

Việt Nam hào hiệp với người đi qua vùng dịch phải tạm cách ly. Nhìn cách tổ chức, tiếp đón, phục vụ chân tình, hết lòng, thậm chí nhường nơi ngủ, nhường phương tiện cho người bị cách ly còn chủ nhân thì lại nằm đất, ngủ rừng, đắp đổi.

Cái sự đắp đổi ấy cũng là căn tính đại khái, phiên phiến. Cảm xúc với những người lình quần đùi, ngủ chiếu, các tình nguyện viên phục vụ cách ly nằm trên lối vỉa hè, thậm chí còn mang theo bộ quần áo chuyên dụng. Phòng chống dịch nguy hiểm và kéo dài, tấm lòng chủ nhà phải được suy nghĩ đến sự an toàn, chặt chẽ. Dễ xúc động những hình ảnh chân thực ấy. Lực lượng tác chiến chuyên nghiệp và tình nguyện phải được trang bị phương tiện và điều kiện chuẩn mực để bảo đảm sức khỏe và quy củ. Vẫn phải còn một chút luộm thuộm thuộc về bản sắc.

Nay mai qua đại dịch liệu người Việt Nam có tống cổ được con vi rút sơ sơ đại khái trong làm việc. Hàng hóa và dịch vụ Việt Nam liệu có ăn nên làm ra, lúc mấy tỉ người qua dịch thèm ăn, thèm mặc, thèm giao tiếp. Đó là chưa kể đại dịch làm biến đổi lối sống của con người cũng làm thay đổi luôn tập tính tiêu dùng.

Một tỉ người phục hồi sau dịch có thể là một cơ hội khổng lồ cho Việt Nam.

Cần có những kế sách tỉ mỉ ngay từ bây giờ.

Truyền thông cần nhanh chóng thông tin tình trạng hàng hóa và thị trường cho phục hồi sau dịch.

Có lẽ các báo cần tung những nhà báo thiện chiến thâm nhập thị trường Trung Quốc phản ánh, phân tích thực tế và xu hướng phát triển của cổ máy kinh tế khổng lồ này.

TÂMCHÁNH 21.03.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.