mercredi 4 septembre 2019

Lầu Năm Góc hoãn 127 dự án, chi 3,6 tỉ đô la cho bức tường của Trump

Bức tường biên giới Mỹ-Mêhicô ở Santa Teresa, 28/08/2019.
Phát thanh ngày 04.09.2019

Lầu Năm Góc hôm 03/09/2019 thông báo đã giải ngân 3,6 tỉ đô la để tài trợ việc xây dựng 280 kilomet tường biên giới với Mêhicô, theo yêu cầu của tổng thống Donald Trump.

AFP dẫn lời phát ngôn viên Jonathan Hoffman, cho biết để có được số tiền này, bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã quyết định hoãn lại 127 dự án xây dựng và hiện đại hóa các cơ sở quân sự trên đất Mỹ và ở nước ngoài trong ngân sách năm 2019. 

Theo một quan chức bộ Quốc phòng, thì số tiền trên được dùng để gia cố các đoạn tường rào đã có ở khu vực biên giới, và xây dựng thêm những bức tường mới. Những đoạn sẽ được gia cố chủ yếu nằm gần Yuma (bang Arizona), El Centro và San Diego (bang California), Laredo và El Paso (bang Texas).

Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nhận định rằng việc này là cần thiết, còn tướng Andrew Poppas, giám đốc phụ trách các chiến dịch của Bộ Tổng tham mưu khẳng định, việc xây tường sẽ giúp giảm bớt số lượng 5.000 quân nhân được triển khai tại biên giới Mêhicô, nhằm chận đứng làn sóng di dân theo yêu cầu của ông Trump.

Các dự án bị hoãn lại chưa được cho báo chí biết cụ thể. Lầu Năm Góc trước hết thông báo cho dân biểu các tiểu bang liên quan đến 127 dự án bị gác lại, trong số đó có một tòa nhà của trường võ bị West Point danh tiếng. 

Một số đại biểu Quốc hội nhanh chóng có phản ứng. Thượng nghị sĩ Chuck Schumer, người đứng đầu phe Dân Chủ ở Thượng viện phê phán việc ông Trump cắt bớt ngân sách quân sự cho một bức tường mà ông từng khẳng định Mêhicô sẽ phải chi trả.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.