mardi 17 septembre 2019

HRW tố cáo chính phủ Brazil để mặc mafia phá rừng Amazon

Cháy rừng Amazon, 15/09/2019.

Tổ chức Human Rights Watch (HRW) trong báo cáo công bố hôm nay 17/09/2019 tố cáo chính phủ Brazil đã thất bại trong việc bảo vệ những người đấu tranh cho môi trường; họ trở thành nạn nhân của các mạng lưới mafia phá hoại rừng Amazon.

Báo cáo mang tựa đề « Bọn mafia của rừng nhiệt đới » nhận định do kiểm soát lỏng lẻo và không hề trừng phạt, nạn phá rừng tại khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới đã tăng gấp đôi từ đầu năm nay cho đến tháng Tám, từ 3.337 km2 lên 6.404 km2 so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết thủ phạm là các mạng lưới tội phạm, đã hành hung hoặc đe dọa những ai ngăn trở chúng. 

Theo Human Rights Watch : « Các tổ chức tội phạm có hệ thống phối hợp việc đốn cây, cưa và bán gỗ ở mức quy mô, sử dụng những kẻ vũ trang để đe dọa thậm chí giết hại những người muốn bảo vệ rừng ».

Brazil là nước đứng thứ tư về sát hại các nhà đấu tranh môi trường, theo thống kê của tổ chức phi chính phủ Global Witness năm 2018.

HRW nêu ra 28 trường hợp sát nhân trong những năm gần đây, « theo những bằng chứng chắc chắn », mà thủ phạm có liên can đến các vụ đốn hạ cây rừng. Những kẻ bạo hành hiếm khi bị ra tòa, và không có cuộc điều tra nào được mở ra khi người bị đe dọa tố cáo. HRW nhắc lại vụ ám sát Chico Mendes, một trong những tiếng nói bảo vệ môi trường được biết đến nhiều trên thế giới, năm 1988.

Human Rights Watch yêu cầu tổng thống cực hữu Jair Bolsonaro chấm dứt việc cáo buộc vô căn cứ đối với các tổ chức phi chính phủ, và tái lập hợp tác với xã hội dân sự để bảo vệ thổ dân và các nhà đấu tranh môi trường. Tổ chức bảo vệ nhân quyền cũng cảnh báo việc ông Bolsonaro bổ nhiệm Ernesto Araujo làm ngoại trưởng – một nhân vật chủ trương rút Brazil khỏi hiệp định khí hậu Paris.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190917-hrw-to-cao-chinh-phu-brazil-de-mac-mafia-pha-rung-amazon

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.