dimanche 15 septembre 2019

Hồng Kông : Thêm một Chủ nhật với hơi cay, vòi rồng và gạch đá



(Le Figaro, AFP 15/09/2019) Những màn bạo lực lại diễn ra trong các cuộc biểu tình bị cấm đoán ở Hồng Kông ngày Chủ nhật 15/9. Cảnh sát bắn hơi cay, xịt vào rồng vào những người đấu tranh đòi dân chủ, còn người biểu tình ném đá và bom xăng.


Khoảng mấy chục ngàn người đã thách thức lệnh cấm, lại xuống đường, tỏa ra trên các nẻo đường dẫn đến Đồng La Loan (Causeway Bay) đến khu Trung Hoàn, những khu phố trung tâm của đảo Hồng Kông. Và, như thường lệ từ ba tháng qua, cuộc biểu tình đã biến thành xung đột giữa cảnh sát và các nhóm nhỏ cực đoan cố tấn công vào cụm văn phòng chính quyền.
Lực lượng an ninh đã bắn rất nhiều lựu đạn cay, và dùng vòi rồng phun một loại nước màu xanh vào người biểu tình. Những người đấu tranh ném đá và quăng bom xăng phía trên những hàng rào được dựng lên xung quanh khu văn phòng. Các hình ảnh trên truyền hình Hồng Kông cho thấy người biểu tình xé và đốt cháy một băng-rôn chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Trung Quốc cộng sản, đốt luôn một lá cờ Trung Quốc.

Trước khi rút lui trước cảnh sát chống bạo động, một số người biểu tình đã leo lên các hàng rào, nổi lửa và phá hoại các trạm metro, nhưng tránh đối đầu trực tiếp. Những sự cố này đã kết thúc vài ngày « đình chiến » giữa cảnh sát và người biểu tình.

Các đề nghị biểu tình hoặc đình công trong những tuần lễ tới nở rộ trên mạng, vào lúc gần đến hai ngày kỷ niệm chính : ngày 28/9 để đánh dấu 5 năm khởi đầu phong trào « Cách mạng Dù » năm 2014, và ngày 1/10, kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.


Từ 99 ngày qua, cựu thuộc địa Anh đã trải qua cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng nhất kể từ khi trao trả cho Trung Quốc năm 1997, với các hành động phản kháng và các cuộc biểu tình gần như hàng ngày, để đòi hỏi cải cách dân chủ, hoặc tố cáo bạo lực cảnh sát. Đây là thách thức chưa từng thấy đối với chính quyền trung ương Trung Quốc và ban lãnh đạo Hồng Kông.

Theo Tuyên bố Trung-Anh năm 1984, Hồng Kông là vùng đất bán tự trị với nguyên tắc « Một đất nước, hai chế độ », có được những quyền tự do mà dân Hoa lục không mơ thấy nổi, cho đến năm 2047. Nhưng các nhà tranh đấu dân chủ lên án Bắc Kinh nuốt lời, gia tăng quyền hành lên mảnh đất nhỏ bé này và từ chối cho phổ thông đầu phiếu.

Trước khi trung tâm thành phố rơi vào hỗn loạn lúc cuối ngày, người biểu tình tập trung xung quanh lãnh sự quán Anh để yêu cầu Luân Đôn hành động nhiều hơn để bảo vệ cư dân cựu thuộc địa. Hàng trăm người đã hát quốc ca Anh, giơ cao lá cờ « Union Jack » và các băng-rôn.

Trên một biểu ngữ, người ta đọc thấy « Tuyên bố chung Trung-Anh là VÔ ÍCH ». Nhiều người biểu tình đòi hỏi được nhập quốc tịch Anh hoặc một nước thuộc Commonwealth. Khoảng 130 nghị sĩ Anh tuần này đã ký vào một lá thư ngỏ, kêu gọi Anh quốc và các nước Commonwealth tiếp đón những người Hồng Kông muốn di cư sang.

Cuộc khủng hoảng khởi đầu từ tháng Sáu do phản đối dự luật dẫn độ. Bắc Kinh nhiều lần cáo buộc phong trào phản kháng được nước ngoài (Anh, Mỹ) tài trợ, nhưng chẳng chứng minh được.

Chuẩn bị bom xăng, 15/09/2019.
Về phía Anh quốc tỏ ra cứng rắn. Một mặt, cần phải duy trì quan hệ với cường quốc kinh tế Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh bất định của Brexit ; nhưng đồng thời bày tỏ quan ngại trước tình hình Hồng Kông, vì có nghĩa vụ giám sát sự tôn trọng Tuyên bố Trung-Anh. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh khẳng định : « Tuyên bố chung là một hiệp ước mang tính ràng buộc giữa Anh và Trung Quốc. Sự ràng buộc này ngày nay vẫn có giá trị như lúc ký kết cách đây hơn 30 năm ».

Hoàng Chi Phong nói chuyện tại trường đại học Humboldt, Berlin ngày 11/09/2019;
Người biểu tình Hồng Kông gần đây đã tăng cường nỗ lực để đánh động cộng đồng quốc tế. Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), khuôn mặt hàng đầu của « Cách mạng Dù » hiện đang ở Hoa Kỳ, anh kêu gọi tổng thống Donald Trump thêm điều khoản về nhân quyền vào cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc. Cách đây vài ngày anh đã gặp ngoại trưởng Đức Heiko Maas. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.