jeudi 5 septembre 2019

Brexit : Thất bại nặng ở Quốc hội, thủ tướng Anh thay đổi chiến thuật

Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại Hạ viện, Luân Đôn, Anh, ngày 04/092019.
Thủ tướng Anh Boris Johnson sáng 05/09/2019 thông báo sẽ không phản đối một dự luật nhằm hoãn lại Brexit ba tháng, nếu không đạt được thỏa thuận với Liên hiệp Châu Âu từ nay cho đến giữa tháng 10. 

Dự luật này đã được Hạ viện thông qua hôm qua, và hôm nay được chuyển lên Thượng viện. Ông Johnson hy vọng sau đó sẽ tổ chức được bầu cử trước hạn và đảng của ông sẽ chiếm đa số.

Hôm qua vẫn là một ngày khó khăn cho chính phủ Boris Johnson : đề nghị tổ chức bầu cử trước thời hạn của thủ tướng vào ngày 15/10 đã bị bác bỏ. Đối lập muốn tránh việc ra khỏi Liên hiệp Châu Âu vào ngày 31/10 mà không có thỏa thuận. Từ Luân Đôn, thông tín viên Muriel Delcroix tường trình :

« Ông Boris Johnson thất bại trên tất cả các mặt trận. Không chỉ có việc các nghị sĩ đối lập - được gọi theo phim Chiến tranh giữa các vì sao là Liên minh nổi dậy - đã thành công trong việc thông qua tại Hạ viện dự luật nhằm ngăn cản việc ra khỏi Liên hiệp Châu Âu không có thỏa thuận, mà họ còn từ chối chấp nhận đề nghị tổ chức bầu cử trước thời hạn của thủ tướng. 

Ông Johnson đáp trả bằng lời bình chua chát, đầy tính châm chọc : « Tôi nghĩ rằng ông Jeremy Corbyn là nhà lãnh đạo đối lập đầu tiên trong lịch sử nền dân chủ của đất nước chúng ta đã từ chối lời đề nghị tổ chức một cuộc bầu cử trước thời hạn. Và tôi kết luận, đó là vì ông ấy không tin rằng mình sẽ thắng ! »

Trên thực tế, nhà lãnh đạo Công Đảng Jeremy Corbyn trước đó đã giải thích vì sao đảng của ông bác bỏ đề nghị từ phía chính phủ. Ông Corbyn nói : Đề nghị tổ chức bầu cử của ông Boris Johnson hơi giống như quả táo mà bà hoàng hậu ác độc chìa ra cho Bạch Tuyết, bởi vì thật ra đó là độc dược của "no deal", Brexit không thỏa thuận.

Phe Công Đảng hoàn toàn không tin tưởng vào thủ tướng, và được sự ủng hộ của các đảng đối lập khác. Họ muốn trước hết dự luật chống lại "no deal" phải được thông qua, trước khi bàn đến thách thức của ông Boris Johnson. Thủ tướng nhanh chóng tìm phương cách khác, và chưa gì đã thử nghiệm câu khẩu hiệu của chiến dịch trước, cáo buộc Liên minh nổi dậy đầu hàng trước châu Âu ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190905-brexit-that-bai-nang-o-quoc-hoi-thu-tuong-anh-thay-doi-chien-thuat

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.