mardi 10 septembre 2019

Báo Mỹ : Sợ Trump bép xép, CIA rút một gián điệp thân cận Putin

Oleg Smolenkov, người được cho là điệp viên CIA nằm vùng ở điện Kremlin.

Hoa Kỳ hồi năm 2017 đã rút khỏi Nga một điệp viên là quan chức cao cấp, nhân vật đã khẳng định rằng tổng thống Vladimir Putin đã đích thân tổ chức chiến dịch can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Hãng tin Pháp AFP hôm nay 10/09/2019 dẫn lại báo chí Mỹ cho biết như trên.

Theo CNN, điệp viên này làm việc cho người Mỹ từ nhiều thập niên qua, có thể tiếp xúc trực tiếp với ông Putin, và đã cung cấp nhiều hình ảnh văn bản được chụp lén ngay lại văn phòng tổng thống. Cũng theo đài truyền hình Mỹ,  nhân viên tình báo trên đã được đưa ra khỏi nước Nga năm 2017, vì lo sợ bị tổng thống Donald Trump hoặc chính quyền của ông tiết lộ.

Còn theo New York Times, CIA đã đề nghị đưa ra khỏi nước Nga từ cuối năm 2016, nhưng điệp viên này đã từ chối với lý do gia đình. Thế nên cơ quan tình báo Mỹ bắt đầu lo sợ đó là « điệp viên hai mang ». Nỗi lo này rốt cuộc cho thấy không có cơ sở, khi nhiều tháng sau, nhân viên tình báo trên chấp nhận ra đi. 

Tờ báo cho biết, đây là một điệp viên hết sức quan trọng cho cơ quan tình báo Mỹ. Chính nhờ nhân vật này mà CIA mới biết được ông Putin trực tiếp tổ chức can thiệp vào bầu cử, nhằm giúp ông Donald Trump chiến thắng đối thủ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Cũng theo nhật báo Mỹ, điệp viên nói trên còn khẳng định ông Putin cũng trực tiếp nhúng tay vào vụ tấn công máy chủ của Ủy ban quốc gia đảng Dân Chủ, làm rò rỉ một lượng lớn email bất lợi cho phía bà Clinton. 

Điệp viên này đã thâm nhập rất sâu, là nguồn cung cấp tin tức quý giá nhất cho CIA tại Nga. Việc nhân vật này phải bỏ trốn đã khiến tình báo Mỹ không còn nắm được các hoạt động của điện Kremlin trong cuộc bầu cử giữa kỳ ở Hoa Kỳ năm 2018, và giai đoạn chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 sắp tới.

Theo tin giờ chót, điện Kremlin nói rằng quan chức trên đã bị sa thải trong khoảng năm 2016-2017, và không có quyền tiếp xúc trực tiếp với ông Putin.

NBC News hôm nay cho biết cựu quan chức cao cấp Nga đang sống tại Washington dưới sự bảo vệ của chính phủ Mỹ, và với danh tính thật. Trang mạng này đã xác minh, nhưng tất nhiên không thể tiết lộ, vì làm như vậy có thể gây nguy hiểm cho tính mạng cựu điệp viên.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190910-bao-my-so-trump-bep-xep-cia-phai-rut-mot-diep-vien-than-can-putin

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.