mercredi 18 septembre 2019

Tổng thống Pháp thăm Ý để lật sang chương mới trong quan hệ

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte (T) trao đổi với tổng thống Pháp Emmanuel Macro trong hội nghị thượng đỉnh không chính thức Liên hiệp Châu Âu, Bruxelles, ngày 24/06/2019.

Lật sang một trang mới, làm hòa dịu mối quan hệ luôn căng thẳng trong những tháng gần đây, đó là mục tiêu chuyến công du Roma hôm nay 18/09/2019 của tổng thống Pháp Emmanuel Macron. 

Ông Macron trước hết được tổng thống Sergio Mattarella tiếp đón, cùng cập nhật hiệp ước Quirinal về hợp tác về chính trị, kỹ nghệ và văn hóa giữa Pháp và Ý. Sau đó tổng thống Pháp sẽ ăn tối với thủ tướng Ý Giuseppe Conte, để bàn về các vấn đề kinh tế và di dân. 

Thông tín viên Anastasia Becchio tại Roma cho biết, từ sau khi bộ trưởng Nội vụ cực hữu Matteo Salvini ra đi, bối cảnh đã thuận lợi hơn rất nhiều.

Ông Emmanuel Macron là nguyên thủ nước ngoài đầu tiên đến Roma kể từ khi chính phủ Conte II được thành lập. Tổng thống Pháp đã nhiều lần bị ông Matteo Salvini cáo buộc là « ngạo mạn » và « đạo đức giả » về vấn đề nhập cư. Trên chủ đề luôn gây bất đồng này, giờ đây dường như đã có những bước tiến.

Với sự ủng hộ của Pháp, nước Ý mong muốn áp đặt một hệ thống phân bổ tự động những người tị nạn được cứu vớt trên Đại Tây Dương. Vấn đề này sẽ được các bộ trưởng Nội Vụ trong Liên Hiệp Châu Âu xem xét vào thứ Hai tới ở Malta. Cơ chế này mang tính tạm thời, trong khi chờ đợi tái thương lượng về quy định châu Âu Dublin II về tị nạn, từ nhiều năm qua vẫn được Roma đòi hỏi.

Dấu hiệu cho sự mềm mỏng hơn trong chính sách của Ý về vấn đề này là một chiếc tàu nhân đạo chở 82 di dân đã được cho phép cập cảng trên đảo Lampedusa vào cuối tuần qua. Với sự ra đi của cựu bộ trưởng Nội vụ cực hữu Matteo Salvini, chủ đề luôn gây xung khắc giữa Paris và Roma có thể thúc đẩy hai bên tìm ra một giải pháp chung. 

Một đề tài khác mà hai nước có thể xích lại gần nhau là thâm hụt ngân sách. Hai ông Emmanuel Macron và Giuseppe Conte có thể cùng chung sức để đòi hỏi nhữngnước có chủ trương nghiêm khắc về vấn đề này tỏ ra linh hoạt hơn ».

http://vi.rfi.fr/phap/20190918-tong-thong-phap-tham-y-de-lat-sang-chuong-moi-trong-quan-he

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.