mardi 17 septembre 2019

Tin vắn 17.09.2019


(Reuters) – Việt Nam ra mắt mạng xã hội Lotus

Thêm một mạng xã hội mới được khai trương tại Việt Nam hôm qua 16/09/2019, trong lúc chính quyền gây áp lực lên Facebook và Google với luật an ninh mạng. Mạng Lotus cho phép người sử dụng tạo ra nội dung và chia sẻ, đã được tập đoàn VCCorp đầu tư 700 tỉ đồng (30,14 triệu đô la) và hy vọng gọi vốn được 500 tỉ nữa. 

Tháng trước Gapo, một mạng xã hội hoạt động theo kiểu Facebook cũng đã ra mắt. Những mạng cũ hơn như VietnamTa và Hahalolo chỉ thu hút một số ít người, trong khi Việt Nam có 58 triệu người dùng Facebook và 62 triệu tài khoản Google.

Bà Jeanne Calment, phụ nữ sống lâu nhất thế giới, qua đời năm 122 tuổi.

(AFP)Pháp : Jeanne Calment vẫn là phụ nữ thọ nhất thế giới 

Tranh cãi hôm qua 16/09/2019 lại dấy lên về kỷ lục người phụ nữ thọ nhất thế giới : bà Jeanne Calment người Pháp, qua đời năm 1997 ở tuổi 122. Các chuyên gia Pháp và Thụy Sĩ đã công bố một nghiên cứu mới, bác bỏ giả thiết của người Nga là con gái bà Jeanne, tên Yvonne, đã mạo nhận danh tính của bà. 

Nhiều tài liệu trong đó có một bài báo địa phương năm 1934 đã mô tả đám tang Yvonne, chết lúc 36 tuổi. Được biết chỉ có 1/10 triệu người có cơ hội thọ đến 122 tuổi.

(New York Times) Viên chức Trung Quốc bị bắt tại Mỹ vì tiếp tay chiêu dụ các nhà nghiên cứu

Zhongsan Liu, 57 tuổi, phụ trách văn phòng New York của Hiệp hội trao đổi nhân sự quốc tế Trung Quốc – một cơ quan chính phủ – đã bị bắt hôm qua 16/09/2019 vì cáo buộc gian lận visa, tội danh có khung hình phạt 5 năm tù. 

Ông này đã trợ giúp một nhân viên nhà nước Trung Quốc xin visa vào Mỹ với vỏ bọc nhà nghiên cứu, nhưng thực chất nhằm lôi kéo các nhà khoa học Mỹ làm việc cho Bắc Kinh. 

Tổng thống Trump và thủ tướng Abe tại G20 ở Biarriz, Pháp ngày 25/08/2019.
(Reuters)Trump nêu ra khả năng hiệp định mậu dịch Mỹ-Nhật

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong thư gởi Quốc hội hôm qua 16/09/2019 cho biết Hoa Kỳ và Nhật Bản đã phác họa được những nét chính của thỏa thuận thương mại liên quan đến hàng rào thuế quan và giao dịch trên mạng. 

Hai bên hồi tháng Tám đã đồng ý giảm thuế hải quan đối với nông sản và các mặt hàng công nghiệp, tuy nhiên loan báo trên đây không trấn an được Tokyo không thấy ông Trump đề cập đến xe hơi và thiết bị xe hơi của Nhật, từng bị đe dọa áp dụng điều 232 (ảnh hưởng đến an ninh quốc gia).

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.