mercredi 4 septembre 2019

Ý : Chính phủ liên minh trung tả và dân túy sắp hình thành

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte lại được giao trách nhiệm thành lập chính phủ mới.

Sau tám tuần lễ khủng hoảng trên chính trường Ý, một liên minh mới giữa đảng Dân Chủ và Phong trào 5 Sao (M5S) đang được hình thành. Theo AFP và Reuters, hôm qua 03/09/2019 những người ủng hộ M5S đã bỏ phiếu trên mạng, và 80% đồng ý với dự án này.

Sáng nay thủ tướng Giuseppe Conte trình cho tổng thống Ý danh sách các bộ trưởng trong chính phủ « Conte bis », trong đó không có phe cực hữu của ông Matteo Salvini. Thông tín viên Anne Tréca tường trình từ Roma :

« Những người ủng hộ Phong trào 5 Sao được thông tin trước tiên về kết quả cuộc thương lượng gay gắt giữa đảng Dân Chủ và các đại diện của họ. Đó là một chương trình gồm 26 biện pháp chính trị xã hội được đăng trên Rousseau - hệ thống tham vấn trên mạng của 5 Sao - một đảng hoàn toàn không giống những đảng phái khác. 

Lập ra chế độ lương tối thiểu, vấn đề an ninh, đấu tranh chống mafia, hứa hẹn mức thuế thấp nhất và một số biện pháp về sinh thái…Những khái niệm tương đối rộng để không làm mất lòng ai, cùng với câu hỏi : Đồng ý hay không ? Khoảng vài chục ngàn người đã trả lời đồng ý.

Cuộc khủng hoảng chính trị sắp kết thúc, nhưng với cái giá chưa từng thấy mà các định chế phải trả. Các luật gia nổi tiếng nhất về luật Hiến pháp tố cáo việc sử dụng một nền tảng kỹ thuật số, được một công ty tư nhân lập ra và quản lý để điều hành nền dân chủ nghị viện. Lần này số phận của người Ý được định đoạt bằng các mã tin học, đứng ngoài mọi sự kiểm soát.

Trừ phi có sự thay đổi vào giờ chót, các đại biểu của Phong trào 5 Sao sẽ thông qua kết quả cuộc trưng cầu dân ý này. Từ nay cho đến Chủ nhật, nước Ý sẽ có một chính phủ mang tính xã hội hơn và thân châu Âu hơn, dựa trên sự kết hợp khó ngờ được giữa một đảng truyền thống và một đảng dân túy lớn nhất châu Âu ».

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190904-y-chinh-phu-lien-minh-trung-ta-va-dan-tuy-sap-hinh-thanh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.