jeudi 12 septembre 2019

Tư pháp Mỹ chấp thuận cho áp dụng quy định mới về nhập cư

Di dân Trung Mỹ phải quay lại Mêhicô xin tị nạn, đang ăn sáng tại một trại tạm cư ở Ciudad Juarez, 12/09/2019.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hôm 11/09/2019 đã cho phép chính quyền áp dụng các biện pháp mới nhằm hạn chế di dân Trung Mỹ xin tị nạn. Đây là một chiến thắng cho tổng thống Donald Trump, vốn đặt vấn đề nhập cư làm trung tâm chiến dịch tranh cử năm 2020.

Có 7/9 thẩm phán cho rằng các quy định mới có thể tạm thời được áp dụng trong khi chờ đợi tòa án giải quyết những vụ kiện. Quy định buộc phải đăng ký tại một nước thứ ba trước khi đến biên giới Hoa Kỳ, sẽ gây nhiều khó khăn cho các di dân hầu hết đến từ Trung Mỹ. Khoảng mấy chục ngàn người đa số là các gia đình có trẻ em đi chung sẽ bị ảnh hưởng.

Đây là thắng lợi đối với tổng thống Donald Trump, vào lúc chính sách nhập cư của ông đang bị kiện tại nhiều tiểu bang. Trên Twitter, Trump hoan nghênh quyết định trên với chữ « chiến thắng » được viết hoa. Một phát ngôn viên Nhà Trắng tuyến bố chính quyền rất hài lòng khi Tòa án Tối cao bác bỏ các phán quyết « sai lạc » của tòa cấp dưới.

Các thẩm phán bảo thủ chiếm đa số trong Tòa án Tối cao, sau khi tổng thống Trump bổ nhiệm thêm hai thẩm phán mới.

Liên minh Mỹ vì các quyền tự do công dân (ACLU) và các tổ chức khác cho rằng các quy định của chính quyền là vi phạm luật nhập cư, không hề tham vấn trong xã hội, và cảnh báo cuộc chiến pháp lý chưa kết thúc. 

Từ cuối năm 2018, Hoa Kỳ phải đối phó với làn sóng di dân bất hợp pháp ồ ạt đến biên giới Mêhicô. Tháng 6/2019, Donald Trump đe dọa áp thuế hải quan lên hàng Mêhicô nhập khẩu, nếu chính phủ của ông Andrés Manuel Lopez Obrador không ngăn chận các di dân chủ yếu từ Guatemala, Salvador, Honduras. Mêhicô sau đó đã đưa trên 25.000 quân canh giữ dọc theo đường biên giới dài 3.200 km với Mỹ.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190912-chien-thang-cua-trump-toa-an-toi-cao-cho-phep-siet-quy-dinh-nhap-cu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.