jeudi 12 septembre 2019

Đỗ Ngọc Thống - Nói thêm về chuyến đi xem mộ Trần Đại Quang !


Như đã viết, hôm chủ nhật vừa rồi (8-09-2019) tôi đã cùng nhà văn Tạ Duy Anh, nhà thơ Dương Thuấn và thêm hai bạn lính nữa đi xem mộ Trần Đại Quang. Cuộc đi ấy Tạ Duy Anh đã kể lại khá đầy đủ, tôi chỉ nói thêm vài chi tiết:

Mọi người có thể thắc mắc, ai cho đo mà biết chiều dài và chiều rộng khu mộ ấy. Tôi hỏi thử hai người ở đây cùng một câu hỏi: Khu mộ này dài rộng bao nhiêu mét? Chú công an gác mộ nói: Cái đó cháu không được phép nói. Hỏi tiếp một ông bán hương hoa gần đấy cũng nhận được câu trả lời: Tôi không biết, và có biết cũng không được nói. 

Hỏi thế để xác minh thêm thôi, chứ tôi đã phải chạy xe dọc và ngang khu ấy và đo bằng công-tơ-mét của ô tô. Tạ Duy Anh đã bắt tôi chạy đi chạy lại ba lần để đo cho chính xác.

Mộ chủ tịch nước Trần Đại Quang nằm ở khu đất phía bên trong con mương to như kênh đào chạy dọc con đường rất đẹp. Có mấy chú công an gác cả bên ngoài và bên trong, nhưng mọi người vào thăm và xem thoải mái không ai ngăn cản gì. Thăm bao lâu cũng được, có bãi đỗ xe, có phục vụ nón che nắng, che mưa rất chu đáo...

Tôi đứng trên chiếc cầu đá ở giữa và chụp ảnh hai bên con kênh đào ấy, thấy lộng gió và xa tít tắp, mấy con vịt bơi lội tự do rất yên bình...Gần đến ngày giỗ đầu ông Trần Đại Quang nên cũng thấy một số người đến thắp hương, chẳng biết là đến viếng hay đến xem mộ như chúng tôi.

Với tôi thăm được mộ chủ tịch nước như thế là đã thỏa mãn rồi. Thỏa mãn chỉ vì đã xác minh được một sự thật.

ĐỖ NGỌC THỐNG
Hà Nội 10-09-2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.