jeudi 12 septembre 2019

Tin vắn 12.09.2019


Ông Richard Ferrand, chủ tịch Hạ viện Pháp, 25/03/2019.

(AFP)Chủ tịch Hạ viện Pháp bị điều tra 

Ông Richard Ferrand, chủ tịch Hạ viện Pháp, một nhân vật thân cận với tổng thống Emmanuel Macron ngay từ thời kỳ đầu, tối qua rạng sáng nay 12/09/2019 đã bị chính thức đặt trong vòng điều tra tại Lille vì « thủ lợi bất chính ». Vụ này gây bối rối cho đảng cầm quyền Cộng Hòa Tiến Bước (LREM) của tổng thống. 

Cơ quan Mutuelles de Bretagne do ông Ferrand lãnh đạo năm 2011 đã ký hợp đồng thuê trụ sở từ người phụ nữ chung sống với ông, với hợp đồng trên bà này đã đi vay ngân hàng để mua tòa nhà đem cho thuê và nghiễm nhiên trở thành sở hữu chủ. 

(AFP)Bắc Kinh sắp ra khỏi danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất

Theo một nghiên cứu công bố hôm nay 12/09/2019, thủ đô Trung Quốc có thể được ra khỏi danh sách 200 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, vì chất lượng không khí đã được cải thiện. 

Các vi phân tử PM2,5 (đường kính 2,5 micron) đã giảm 20% so với năm 2018, tuy vậy vẫn còn cao gấp bốn lần so với khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Thủ tướng Anh Boris Johnson thăm Scotland ngày 29/07/2019.
(AFP)Brexit : Tư pháp Scotland giáng cho Boris Johnson một đòn mới

Thủ tướng Anh Boris Johnson lại lãnh thêm một đòn mới vào hôm qua 11/09/2019, khi tòa án Scotland tuyên bố việc ông buộc Nghị viện Anh ngưng hoạt động đến 15/10, tức chỉ hai tuần trước thời hạn chính thức rời khỏi Liên hiệp Châu Âu là « bất hợp pháp ».
 
Đây là chiến thắng pháp lý đầu tiên của đối lập, vốn cho rằng quyết định của ông Johnson là thủ đoạn để áp đặt Brexit không thỏa thuận.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói chuyện với các ứng cử viên đảng Tự Do ở Ottawa, 31/07/2019.
(AFP)Canada khởi động chiến dịch bầu cử Quốc hội

Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm 11/09/2019 đã khởi động chiến dịch vận động bầu cử Quốc hội. Theo các thăm dò mới nhất, cánh tự do của ông Trudeau và phe bảo thủ của ông Andrew Scheer có tỉ lệ ủng hộ sát nút. 

Tuy nhiên thống kê cho thấy kể từ Đệ nhị Thế chiến đến nay, tất cả các thủ tướng đương nhiệm đều giành được đa số trong Quốc hội và tiếp tục nhiệm kỳ thứ nhì.

(AFP)Cuba tố cáo tài khoản Twitter của báo chí nhà nước bị phong tỏa

Chính phủ Cuba hôm 11/09/2019 tố cáo nhiều tài khoản Twitter của báo chí chính thức nước này đã bị ngăn chận vào lúc chủ tịch Miguel Diaz-Canel phát biểu trực tiếp trên truyền hình về tình trạng thiếu hụt xăng dầu, cho rằng Washington là thủ phạm. 

Ngược lại, tổ chức phi chính phủ Freedom House mới đây cáo buộc Cuba thường xuyên phong tỏa các trang web chỉ trích chính quyền.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.