mercredi 18 septembre 2019

Trump bổ nhiệm nhà đàm phán con tin O’Brien thay John Bolton

Đặc phái viên Robert O'Brien (P) cùng với tổng thống và phó tổng thống Mỹ ngày 06/03/2019 đón tiếp Danny Burch, một kỹ sư dầu khí bị bắt cóc ở Yemen năm 2017.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 18/09/2019 đã chọn lựa ông Robert O’Brien, nhà đàm phán về các vụ bắt con tin, cho chức vụ cố vấn an ninh quốc gia thay ông John Bolton.

Vị luật sư ở Los Angeles, hiện là đặc phái viên của tổng thống trong các vụ thương lượng nhằm trả tự do cho các con tin, có kinh nghiệm lâu năm trong ngành ngoại giao. Ông Trump viết trên Twitter : « Tôi đã làm việc nhiều với Robert, ông ấy sẽ làm rất tốt nhiệm vụ ». Thông báo của Donald Trump được đưa ra trong lúc đang đi vận động gây quỹ tranh cử ở California.

Robert O’Brien từng là cố vấn ngoại giao của nhiều ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng Hòa, và từng giữ nhiều chức vụ ở bộ Ngoại giao, đặc biệt còn là đại sứ dự khuyết của Mỹ tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc năm 2005. Ông là một trong năm khuôn mặt được Donald Trump cân nhắc cho chức vụ không cần phải được Thượng viện phê chuẩn. 

Ông O’Brien sẽ là cố vấn an ninh quốc gia thứ tư trong nhiệm kỳ hiện nay của Donald Trump. Người đầu tiên là tướng Michael Flynn đã buộc phải từ chức khi chưa đầy một tháng, người kế tiếp là tướng Herbert Raymond McMaster phải nhường chỗ cho John Bolton tháng 3/2018. 

« Diều hâu » John Bolton, nhân vật dân sự đầu tiên ở chức vụ này đã phải ra đi cách đây 10 ngày, do bất đồng với ông Trump trên nhiều vấn đề từ Bắc Triều Tiên, Iran cho đến Afghanistan, Nga. Ông Bolton là quan chức nước ngoài đầu tiên lên tiếng bênh vực Việt Nam trong vụ Trung Quốc đưa nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 xâm phạm Bãi Tư Chính.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20190918-trump-bo-nhiem-nha-dam-phan-con-tin-o%E2%80%99brien-thay-john-bolton

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.