mercredi 4 septembre 2019

Trưởng đặc khu Hồng Kông loan báo chính thức rút lại dự luật dẫn độ

Người dân đang xem truyền hình đưa tin bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) thông báo rút dự luật dẫn độ, Hồng Kông, ngày 04/09/2019.

Bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) hôm nay 04/09/2019 tuyên bố rút lại dự luật cho phép dẫn độ sang Trung Quốc, để cố gắng chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài đã ba tháng qua. Đây là một nhượng bộ lớn đối với người biểu tình đòi dân chủ.

Trưởng đặc khu Hồng Kông loan báo như trên, sau cuộc họp với các dân biểu thân Bắc Kinh và các đại biểu Quốc hội Trung Quốc. Reuters dẫn lời nhà lãnh đạo do Bắc Kinh áp đặt năm 2017 tuyên bố : « Tôi hy vọng thông báo này sẽ giúp xã hội tiến lên. Chúng ta cần phải tìm ra phương cách đáp ứng trước những bất bình ». 

Bà Lâm cũng tỏ ý tiếc là bạo lực những tháng gần đây đã « làm rung chuyển những nền tảng » của xã hội Hồng Kông, đặt cựu thuộc địa Anh « vào tình trạng nguy hiểm và dễ tổn thương ».

Ngay từ sáng, báo chí Hồng Kông đã đưa tin bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga chuẩn bị đáp ứng một trong những yêu sách chính của người biểu tình, sau khi chỉ tạm gác dự luật dẫn độ vào tháng Sáu. 

Từ đòi hỏi ban đầu không được đáp ứng dù hàng triệu người đã xuống đường ôn hòa, những người phản kháng mở rộng thêm yêu sách, trong đó có việc trưởng đặc khu phải từ chức, và tổ chức phổ thông đầu phiếu. Thế nên việc hủy bỏ dự luật dẫn độ sang Trung Quốc chưa hẳn đã đủ để làm đường phố Hồng Kông trở lại yên tĩnh.

« Quá ít và quá trễ » - nhận định của thủ lãnh sinh viên Hoàng Chi Phong (Joshua Wong) cũng là ý kiến của nhiều nhà hoạt động khác và một số dân biểu ủng hộ dân chủ. 

Theo AP và AFP, có mặt tại Đài Loan từ hôm qua để tham gia một loạt các sự kiện do các nhóm chính trị Đài Bắc tổ chức, Hoàng Chi Phong, tổng bí thư 22 tuổi của đảng Demosisto bày tỏ hy vọng các bạn hữu Đài Loan cũng sẽ xuống đường ủng hộ phong trào phản kháng ở Hồng Kông trước ngày 1/10 (kỷ niệm 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa).

Anh tuyên bố : « Nhiều người cho rằng ‘Hôm nay Hồng Kông, ngày mai đến lượt Đài Loan’. Nhưng tôi nghĩ rằng lý tưởng nhất là ‘Đài Loan hôm nay, Hồng Kông ngày mai’. Hồng Kông có thể có được tự do dân chủ như Đài Loan ». Hoàng Chi Phong cũng kêu gọi chính phủ Đài Bắc cho phép các nhà đấu tranh Hồng Kông được tị nạn chính trị.

Cũng trong ngày hôm nay, nhật báo Đức Bild đăng lá thư của các nhà hoạt động Hồng Kông gởi đến thủ tướng Đức. Bà Angela Merkel sẽ thăm chính thức Trung Quốc ngày mai cùng với một đoàn doanh nghiệp hùng hậu. 

Lá thư kêu gọi sự giúp đỡ của nước Đức đồng thời cảnh báo nên thận trọng khi làm ăn với Trung Quốc, vì Bắc Kinh không tôn trọng luật pháp quốc tế và đã nhiều lần thất hứa. Trong số những người ký tên vào lá thư này, ngoài Hoàng Chi Phong còn có Joephy Wong và Alice Yu, hai nghệ sĩ Hồng Kông định cư tại Đức.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20190904-truong-dac-khu-hong-kong-loan-bao-chinh-thuc-rut-lai-du-luat-dan-do

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.