lundi 1 janvier 2018

Straits Times: Đại gia địa ốc Việt Nam trốn truy nã bị bắt ở Singapore


Ông Phan Văn Anh Vũ bị chận lại tại trạm kiểm soát Tuas hôm 28/12/2017. Ảnh của Lianhe Zaobao.
(Straits Times 01/01/2017) Một ông trùm địa ốc người Việt đang bị Việt Nam truy nã vì cáo buộc đã tiết lộ bí mật nhà nước, đã bị bắt ở Singapore, theo một luật sư được chỉ định để đại diện cho ông tại đây.

Ông Phan Văn Anh Vũ, 42 tuổi, nhập cảnh vào Singapore hôm 21/12 nhưng không thể ra đi, vì hộ chiếu của ông đã bị chính quyền Việt Nam hủy bỏ, theo tin BBC.

Ông Choo Zheng Xi, được gia đình ông Vũ thuê để đại diện cho ông, nói với The Straits Times hôm nay 1/1 là doanh nhân này đã bị chận lại không cho ra khỏi Singapore tại trạm kiểm soát Tuas hôm 28/12.

Việc ông Vũ đang ẩn náu ở đâu là chủ đề gây ra nhiều lời đồn đại tại Việt Nam, sau khi Bộ Công an cho biết đã phát lệnh truy nã ông.

Một bài báo trên trang web của tờ Saigon Times Daily hôm 25/12 viết rằng ông Vũ, vốn là chủ tịch của ba công ty ở Việt Nam, bị cáo buộc là đã cố tình tiết lộ bí mật nhà nước. 

Theo bài viết, công an đã khám xét nhà ông Vũ ở Đà Nẵng nhưng không tìm thấy ông. Tuy nhiên bài báo không cho biết loại bí mật nhà nước đó là gì. Cũng theo bài viết, ông Vũ được cho là có liên can đến một số dự án địa ốc đang bị công an điều tra.

Ông Choo nói rằng ông Vũ đã nộp đơn xin tị nạn tại một quốc gia châu Âu, nhưng từ chối cho biết đó là nước nào. Luật sư nói thêm là thân chủ của ông trong quá khứ đã từng đi qua Singapore mà không có vấn đề gì, và không rõ tại sao ông Vũ lại bị bắt.

The Straits Times đã liên lạc với cơ quan nhập cư Singapore, ban lãnh đạo trạm kiểm soát Tuas và Bộ Nội chính để có được lời bình luận.

Chú thích của Thụy My: Checkpoint Tuas, hay Tuas Second Link (Mã Tân đệ nhị thông đạo) là cây cầu xuyên biên giới dài 1.920 mét, nối liền bán đảo Malaysia với Pulau Ujong, đảo chính của Singapore.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.