lundi 7 octobre 2024

Lê Xuân Nghĩa - Những tín hiệu tích cực về một chiến thắng cho Ukraine

Có lẽ chưa bao giờ Ukraine nhận được những chỉ dấu tích cực mang tính thực chất như lúc này, phù hợp với “Kế hoạch chiến thắng” mà Tổng thống Ukraine đề ra. Cụ thể:

- EU quyết định loại bỏ 5 % của gói viện trợ quân sự trị giá 50 tỉ USD cho Ukraine, được đảm bảo bởi hơn 300 tỉ USD tài sản của Nga bị phong tỏa, nhằm bỏ qua quyền phủ quyết của Hungary và sớm chuyển cho Ukraine ngay trong tháng này. Theo quy định về tính đồng thuận của EU thì 100 % khoản viện trợ đó phải được sự chấp thuận của tất cả các thành viên EU. Tuy nhiên, nếu từ 95 % trở xuống thì không cần điều đó

- Từ này đến tháng 1/2025, Hoa Kỳ sẽ giải ngân toàn bộ số tiền 5,5 tỉ USD mua vũ khí viện trợ cho Ukraine  đã được phân bổ cho năm tài chính 2024.

- Đan Mạch cung cấp vượt số lượng cam kết cho Ukraine đến 6 chiếc F-16. Còn Hà Lan gấp rút chuyển giao nhanh chóng hơn 24 F-16 cho Ukraine đến trước quý 1/2025.

- Lần đầu tiên, các quốc gia viện trợ quân sự cho Ukraine triệu tập Hội nghị Thượng đỉnh để quyết định các vấn đề quan trọng về Ukraine. Trong đó gồm: Dỡ bỏ hạn chế vũ khí tầm xa; cam kết cung cấp vũ khí, khí tài kịp thời, đúng hạn; đảm bảo an ninh và đưa Ukraine đến chiến thắng.

- Anh vừa giải ngân 4,5 tỉ bảng cho các tổ hợp công nghiệp quốc phòng để sản xuất vũ khí cho Ukraine với tiến độ yêu cầu phải là nhanh nhất. Còn Hoa Kỳ đã đạt công suất 100.000 đạn pháo 155 mm/tháng, và sẽ tăng lên đến 130.000 đạn/tháng vào cuối năm. Toàn bộ đạn pháo này đều dành cho Ukraine. Còn Đức thì công bố rằng Ukraine chiếm đến 3/4 tổng sản lượng vũ khí xuất khẩu trong năm của họ.

- Cùng lúc, Đan Mạch, Hà Lan, Phần Lan, Thuỵ Điển đều tuyên bố không giới hạn Ukraine sử dụng vũ khí của họ. Ngay đến Ngoại trưởng Đức, hôm nay cũng úp mở sẽ không hạn chế điều đó.

- Tân Tổng Thư ký NATO cam kết vấn đề Ukraine là ưu tiên hàng đầu trong nhiệm kỳ của ông. Ông cũng kiên quyết phản đối bất kỳ ý tướng nào ép Ukraine phải nhượng bộ lãnh thổ nhằm đổi lấy hòa bình.

- Điều quan trọng là Tổng thống Zelensky cũng vừa công bố cam kết sẽ đưa Ukraine đến hòa bình lâu dài và công bằng, mà không phải nhượng bộ hoặc đánh đổi chủ quyền. Ông cũng khẳng định sẽ không bao giờ có việc đánh đổi chủ quyền lấy hòa bình.

Chúng ta hy vọng vào kết quả Thượng đỉnh Ramstein ở Đức vào ngày 10-12/10 này!

LÊ XUÂN NGHĨA 07.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.