vendredi 25 octobre 2024

Dương Quốc Chính - Thông tắc thể chế

Thấy tổng bí thư phát biểu về điểm tắc của điểm nghẽn là thể chế. Mình hoan hỉ Google xem cụ thể ra sao, giải pháp dư lào để thông tắc thể chế, mà thấy mông lung quá.

Không thấy có gì mới mang tính đột phá cả, đại khái cũng chỉ giật gấu vá vai. Ví dụ:

Gỡ về pháp luật, thì Quốc hội phải mạnh, phải độc lập chút và phải có thành phần ngoài đảng đông một chút. Giờ có chưa tới 5 % ngoài đảng là đại biểu Quốc hội, thì Trung ương đảng quyết luôn về pháp lý đi cho đỡ lòng vòng tốn ngân sách.

"Tổng bí thư yêu cầu thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước."

Quốc hội muốn giám sát được thì cần gia tăng sự độc lập với Chính phủ và Đảng, tức là tăng số lượng đại biểu ngoài đảng lên, đơn giản thế thôi. Chứ toàn con cháu sao dám giám sát bố mẹ ông bà được? Mở mồm bi bô bố mẹ tát cho lật mặt.

Còn muốn chuyển đổi số nhanh thì phải chuyển đổi con người trước, vì con người (cán bộ, công chức) mới điều khiển được các con số kia. Cán bộ sợ dùng Word, Excel, Google còn chưa thạo mà chuyển đổi gì?

Nhưng muốn tăng năng lực cán bộ thì phải tìm được người tài vào làm cán bộ và vào đảng hoặc cán bộ không cần vào đảng. Muốn kiếm được người tài thì lương lại phải cao. Muốn có lương cao thì ngân sách phải nhiều. Ngân sách nhiều thì nước phải giàu. Nhưng mà muốn nước giàu thì cần cán bộ phải giỏi. Nó là cái vòng luẩn quẩn.

Luẩn quẩn nữa là muốnQuốc hội giám sát tốt thì phải tăng tính độc lập. Nhưng Quốc hội độc lập lại sợ giống Ba Lan, thế lực thù địch nó chiếm luôn Quốc hội. Thế nên lại xoắn.

Tóm lại là rối não, không biết thông tắc bằng máy gì luôn? Thôi giờ chỉ biết hy vọng cán bộ tốt, ăn ít thôi, hoặc ăn nhiều thì làm nhiều. Ăn nhiều làm ít thì đem đốt. Giấc mơ con đè nát cuộc đời con vậy thôi. Chứ thông tắc bằng máy áp lực lớn nó lại vỡ mẹ nó ống.

DƯƠNG QUỐC CHÍNH 25.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.