mercredi 23 octobre 2024

Mai Bá Kiếm - Trả hết cho người !


Trả hết, trả hết đớ-plòm (diplome), trả pi-ếch-đi-in-lò (Ph.D. in Law), trả luôn bi-ầy Anh văn (B.A in English)…

Đại Đoàn Kết, Báo Mới, Pháp Luật, Tuần Tin Tức, Đại Biểu Nhân Dân... cùng đặt tựa bài trùng ý nhau "Ông Vương Tấn Việt thừa nhận sử dụng bằng cấp 3 bổ túc văn hóa không hợp pháp và tự nguyện nộp lại các bằng không hợp pháp".

Các báo dùng cụm từ "bằng không hợp pháp " theo "ngôn ngữ học thuật" (academic language) của Bộ Giáo dục Đào tạo, chứ không hàm hồ theo mạng xã hội là "bằng giả" hay "bằng thật học giả", dễ gây hiểu lầm là Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM cấp "bằng cấp bổ túc văn hóa giả". Hoặc trường đại học Hà Nội và trường đại học Luật Hà Nội đã "giả bộ dạy rồi cấp bằng thật".

Bằng cấp không phải là hàng hóa để mua bán nên không có "hàng giả", mà chỉ có "hàng không hợp pháp". Dùng từ mang tính học thuật để lượng giá (assessment) bằng cấp chỉ có Bộ Giáo dục Đào tạo thông thái - tức khôn liền, mới nghĩ ra. Hơn nữa, Bộ nhấn mạnh "bằng cấp 3 bổ túc văn hóa không hợp pháp " được Vương Tấn Việt thừa nhận", chứ không chỉ do Sở Giáo dục Đào tạo TPHCM "xác nhận". Dân chủ đến thế là cùng!

Vương Tấn Việt thừa nhận mình chủ ý xài bằng không hợp pháp qua mặt hai trường đại học kể trên, nên khỏi chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra truy xét có chuyện mua bán bằng cấp hay không. Nhờ vậy, trường đại học Hà Nội chỉ việc làm thủ tục thu hồi bằng cử nhân Anh ngữ của Việt, trường đại học Luật Hà Nội chỉ thu hồi văn bằng 2 cử nhân Luật và bằng tiến sĩ Luật của Viêt.

Chúc mừng hai trường đại học khỏi phải xử lý kỷ luật bất cứ giảng viên, cán bộ nào "nhúng chàm" trong việc tuyển sinh, dạy và chấm thì tốt nghiệp cho "sanh viên chưa tốt nghiệp cấp ba" (đẻ non gọi sanh viên) mà học thành tiến sĩ.

Chia buồn với Vương Tấn Việt, vì hôm trước Việt mới mạ lỵ tu sĩ đi thực hành các hạnh đầu đà Thích Minh Tuệ bằng thậm từ "thằng ba trợn mặc áo rách, ôm nồi cơm đi bộ hành". Để rồi hôm nay Việt bị "khẩu nghiệp quật không trượt phát nào". Vương Tấn Việt thành "thằng ba không (không cấp 3, không cử nhân, không tiến sĩ) mặc áo thụng, đội cái quần què đi vinh quy bái tổ ".

Chưa hết, vì Vương Tấn Việt không đậu cấp 3, nên việc thụ phong Tỳ kheo và tấn phong Trụ trì đều không hợp pháp! Sắp tới, Việt sẽ ca: "Trả hết, trả hết cho Trường, trả luôn áo tu cho Chùa, trả xong thành Việt ba lông".

MAI BÁ KIẾM 23.10.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.