dimanche 27 octobre 2024

Văn Công Hùng - Ghi chép ngày 27.10.2024

 

Tin sáng

1. Sáng dậy mở cửa. Mưa. Mưa từ chiều qua, suốt đêm và giờ vẫn. Thì ông đạp xe ở nhà, vừa đạp vừa... cãi nhau với tivi.

Nhưng hôm nay không phải cãi nhau, vì tràn ngập "Chào buổi sáng" là tin bão đang vào miền Trung. Các tỉnh từ Quảng Bình tới Quảng Ngãi lần lượt lên hình. Đà Nẵng thì đang mưa, thằng cu cháu con ông bạn cùng lớp lên hình trong mưa. Quảng Bình thì tạnh nhưng gió. Dự là 10 giờ thì chân bão chạm cát đất liền.

Đạp xong, lướt báo online, cũng dày đặc tin bão. Nhà cháu thấy tin dày đặc thì... yên tâm. Một là dân ta không chủ quan, và hai, điều này mới quan trọng, bão hắn sợ, hắn thối lui, chứ chưa vô mà đã bị giăng bẫy khắp nơi rứa bơ hắn sập bẫy. Nhưng Pleiku lạnh rồi, lâu lắm mới được mặc áo khoác.

2. Báo Tuổi Trẻ đang có vệt bài lấy rất nhiều nước mắt bạn đọc, ấy là chương trình "tiếp sức đến trường" và vệt bài hỗ trợ. Hôm qua là chuyện thằng cu ở Pleiku, thương lắm. Một mẹ một con, con còn đỏ hỏn thì bế tắc quá, mẹ tự tử ở Biển Hồ, cu con cứ oặt oẹo sống nhờ thiên hạ, mà học giỏi, đậu đại học.

Giờ nhờ người quen giới thiệu, một cái khách sạn cho ở trong cái kho chứa đồ của họ, cu tự nguyện giúp họ dọn dẹp như một nhân viên khách sạn. Nó hay là cu này học về khách sạn, coi như thực hành luôn. Hôm nay một cô bé ở Đà Lạt, đi học cầm theo bao nhặt ve chai trong và quanh trường, vì ở đấy nhiều hơn, không xấu hổ mà còn tự hào...

Tưởng thời chị Dậu mới khổ thế chứ các cháu khổ hơn chị Dậu nữa, nhưng mừng là có xã hội giang tay giúp các cháu.

Chả bù cho bọn học sinh hư, dù ở nhà cháu ngoan lắm?

3. "Sáu du khách chèo sup gặp nạn ở biển Phú Quý, mới cứu được 4"-  Hiện vùng biển xã Long Hải, huyện đảo Phú Quý có gió cấp 5, cấp 6. Sóng biển cao 1,5 - 2 m. Được biết, vùng biển các du khách mất tích được địa phương cấm chèo sup.

Còn chút hy vọng nào thì cứ hy vọng thôi.

4. "Quy định 'bất hợp lý, gây tốn kém' tồn tại gần 10 năm"- Té ra là quy định phải... đo nồng độ cồn khi khám sức khỏe để thực hiện thủ tục cấp giấy phép lái xe. Trời ạ, thế mà họ cũng nghĩ ra được. Thưa tổng bí thư Tô Lâm, lãng phí là đây chứ đâu ạ. Mà nói thật, bèn phải nói thật, không thể không nói đúng bản chất: Ngu nữa.

"Thanh tra Chính phủ dẫn số liệu từ Cục Đường bộ Việt Nam cho thấy, từ 01.01.2021 đến 01.01.2023, toàn ngành giao thông vận tải cấp hơn 9,9 triệu giấy phép lái xe các loại. Tính theo đơn giá 35.050 đồng/xét nghiệm, chi phí người dân phải bỏ ra để xét nghiệm nồng độ cồn một cách bất hợp lý khi khám sức khỏe cấp giấy phép lái xe là khoảng 350 tỉ đồng"- Chỉ 2 năm thôi đấy ạ. Trong khi quy định này có từ 2015 ạ.

5. "Bộ Công an: Giấy phép lái xe trên VNeID có thể thay thế giấy phép lái xe PET"- Nhà cháu nghĩ là phải đương nhiên chứ sao lại có thể ạ. Lâu nay nhà cháu luôn nghĩ thế, nhưng vốn tính cẩn thận nên luôn trong ví vẫn có hai thứ: căn cước và giấy phép lái xe, dù điện thoại cũng luôn trong người, và tất nhiên, VNeID định danh mức 2, tức đã tích hợp những thứ đã có thể tích hợp, có căn cước và giấy phép lái xe.

5. "Từ Hải Dương đến Bình Thuận đầu thú sau 27 năm trốn truy nã"- Mất công phết, hihi.

6. Một đoạn trong bài thơ "Miền Trung cả đời thương khó mãi sao" nhà cháu viết năm 2017 cũng trước một cơn bão:

"miền trung em cười cũng rụt rè/ để phần mởn tươi kia cho sóng/ những con sóng/ hiền hòa chiều lặng bão/ hồn nhiên cơn lũ theo mùa

miền trung nắng cũng khác người/ nứt toác cả nhánh xương rồng trên cát/ miền trung lụt thành thương hiệu/ hỏi nhau nhà mày nước rút chưa? 

em của miền trung mặn nồng thương khó/ nhưng cứ cả đời thương khó mãi sao?"

Tin chiều

1. Tin bão Trà My

Tại Thừa Thiên Huế, ghi nhận 2 người chết trong bão Trà Mi. Tại Quảng Nam, 1 người thiệt mạng khi chằng chống nhà cửa tránh bão. Một thanh niên Quảng Bình mất tích khi đang đi cứu hộ cứu nạn- Như thế sơ bộ đã có 4 người chết ạ.

2. Sáng nhà cháu điểm loạt bài trên báo Tuổi Trẻ về Chương trình tiếp sức đến trường. Nhân vật của nhà báo Phạm Tấn Lực thường trú Gia Lai đã có kết quả đẹp: "Đại học Duy Tân miễn 100 % học phí 4 năm cho tân sinh viên mồ côi ở nhờ nhà kho khách sạn"- Đọc chuyện thằng cu này mà nhà cháu nể nó quá cơ.

À nhân đây nhà cháu thông báo, hôm nọ cháu Phạm Thị Yến, cô bé nhà rất nghèo ở huyện Krong Pa mà hồi nhà cháu viết ấy, hôm nọ nó điện khoe: bác ơi con đã tốt nghiệp rồi, và con cũng đã có việc làm. Nó cám ơn là bởi, sau khi nhà cháu đăng chuyện nó, một nhà báo thân nhà cháu, lẳng lặng mỗi tháng chuyển vào tài khoản nhà cháu 1 triệu, nhà cháu lại chuyển tiếp giúp nó, đâu cũng gần 2 năm chi đó. Thằng đàn em đồng nghiệp kia rất tốt, vả nó thấy nhà cháu... khóc khi kể chuyện cô bé này, thế là xăn tay lên hihi. Rất có chi mô nơ?

3. "Cây phượng trong trường tiểu học bật gốc, đè ô tô đậu ngoài đường" - Cưa ngang thì xót cây, mà để thì... xót ô tô.

4. "Bộ Công thương chỉ đạo 'nóng', kiểm soát sàn Temu tại Việt Nam"- Hì hì chả biết thế là nhanh hay chậm, bởi thấy có người bảo đã mua hàng của bạn vàng này mấy tháng rồi. Có bạn còn dịch Temu là... mu tê. Phải như thế nào mới tê, he he.

5. "Bình Dương: Bắt 5 nghi can cướp tài sản của người quen trong phòng trọ". "Tạm giữ hình sự 2 phụ nữ môi giới và chứa mại dâm tại Sóc Trăng"- Toàn... dưới đáy. Ai học văn học Nga có hẳn một chuyên đề "dưới đáy" ạ.

6. Tìm và cứu được cô gái mất tích khi tự ý cùng 5 bạn bơi sup trên khu vực cấm. Cứu ngay được 3 người. Một người tự bơi vào được, và cô gái này sau một đêm lênh đênh trên biển thì được cứu, vì cô mặc cái áo phao duy nhất. Còn một người vẫn chưa tìm được. Riêng cô gái 20 tuổi này, nhà cháu nghĩ, sau cú này, cứ thấy nước là sợ hihi.

7. "Chưa rõ ngọn ngành đã bêu rếu thầy cô lên mạng"- Một tờ báo lớn đăng ạ, và mấy lần nhắc tới chữ rếu. "Thực tế, có nhiều vụ việc chưa rõ ngọn ngành nhưng bị bêu rếu lên mạng xã hội, gây mất uy tín, ảnh hưởng tâm lý giáo viên. Quy định, về những việc tổ chức, cá nhân không được làm đối với nhà giáo trong dự thảo Luật Nhà giáo nhằm tăng tính bảo vệ đối với đội ngũ", nhà cháu ngu nghĩ, nó là riếu chứ, phỏng ạ? Hay nhà cháu ngu thật???

VĂN CÔNG HÙNG 27.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.