dimanche 20 octobre 2024

Trần Thanh Cảnh - "Ba truyện dài thành một tiểu thuyết"

 

Gần đây văn giới có xu hướng viết như vậy. Họ không viết "trường thiên" nữa, bởi bạn đọc thời hiện đại có quá ít thời gian, với nhịp sống gấp gáp mà ngồi cày những cuốn kiểu như "Chiến tranh và hòa bình" hay "David Copperfield"...quả là khó khăn.

Nên nhiều nhà văn viết theo kiểu, vài truyện vừa trong một tiểu thuyết, nó khiến bạn đọc có thể đọc một truyện, rồi lại nghỉ. Sau đọc nốt các truyện kia cũng vẫn cảm thấy liền mạch, không bị ngắt quãng cảm xúc.

Han Kang [Nobel Văn chương 2024] viết cuốn Người ăn chay như vậy.

Một tiểu thuyết khoảng hơn 150 trang, được chia làm ba phần, ba truyện vừa, ba ngôi kể về nữ nhân vật Yeong Hye, một người ăn chay tuyệt đối.

Người kể đầu tiên là chồng cô ấy: Người ăn chay.

Người kể thứ hai là anh rể - người tình của cô ấy: Vết bớt Mongolia.

Và người kể cuối cùng là chị gái của cô ấy, người đã bắt quả tang chồng mình ngủ với em gái: Cây pháo hoa.

Câu chuyện cuộc đời một người nữ bị tổn thương thần kinh từ bé, do những trận đòn của ông bố say rượu [vốn là cựu binh tham chiến ở Việt Nam về], gây ra. Có lẽ những người đọc có chuyên môn ngành Y sẽ nhận ra, đây là một ca bệnh thần kinh điển hình nhưng cực kỳ phức tạp, mà chỉ cái chết mới có thể giải thoát được cho họ.

Một cuốn sách hay, đẹp và ám ảnh.

Cuốn này Nhà xuất bản Trẻ đã in từ 2011, với Hoàng Hải Vân chuyển ngữ. Dự đoán sách sẽ sớm được tái bản. Và dù đọc rồi, tôi cũng sẽ mua về, để lưu giữ.

TRẦN THANH CẢNH 20.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.