dimanche 20 octobre 2024

Huỳnh Chí Viễn - Bốn "món quà" quý nhất mà người đàn ông có thể tặng cho người phụ nữ của mình

 

Phụ nữ Việt Nam có thực sự “hạnh phúc” hơn phụ nữ trên thế giới khi có đến những hai ngày dành riêng cho mình một năm, là ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8/3 và ngày Phụ Nữ Việt Nam 20/10?

Nếu bạn là người quen biết tôi lâu năm hoặc thường xuyên theo dõi Facebook của tôi, bạn đều biết rằng tôi không hề cảm thấy hai ngày này là hai ngày quan trọng để mình “thể hiện” tình yêu với vợ hay tôn vinh phụ nữ. Vì đơn giản một nửa thế giới này là phụ nữ, nếu chỉ có 2 ngày để dành riêng cho họ thì đó là một sự bất công chứ không phải là một sự tôn vinh đúng nghĩa.

Tất nhiên, tôi cũng không phản đối nếu bạn cảm thấy rằng đây là hai ngày đặc biệt hoặc cần thiết. Mỗi người một suy nghĩ khác nhau, tôi không ăn mừng không có nghĩa là tôi không tôn trọng việc chúc tụng của bạn.

Cách đây vài hôm, tôi tình cờ đọc tin tức thấy tin một cô gái được bạn trai cầu hôn lãng mạn trong một nhà hàng sang trọng, rồi ngay ngày hôm sau chính tay bạn trai này đã đâm chết người mình bày vẽ đủ trò để cầu hôn. Sáng nay lại có một video clip về một anh chàng ôm một bó hoa làm bằng hàng trăm tờ polymer 500.000 mới cứng, đến cầu hôn cô bạn gái của mình trong một nhà hàng khác.

Có một comment của một người đàn ông về video clip này, rằng nếu ông là bố cô gái thì ông sẽ bảo con gái mình từ chối ngay, vì việc cầu hôn bằng tiền một cách kệch cỡm như vậy chỉ thể hiện sự thô thiển hoặc xem cô gái như một món hàng có thể mua bằng tiền của người cầu hôn mà thôi. Tôi hoàn toàn đồng ý với nhận định này. Nếu tôi là cha cô gái kia, tôi cũng sẽ không cho phép con gái tôi lấy một người chồng như thế.

Phụ nữ khi yêu thường nhẹ dạ nên dễ bị choáng ngợp bởi những món quà đắt tiền, những màn tỏ tình hay cầu hôn lãng mạn sặc mùi phim truyền hình Hàn Quốc ; mà ít khi nghĩ đến hậu quả khi lấy phải một người chồng vũ phu, tệ bạc, vô trách nhiệm.

Những món quà đắt tiền cỡ nào cũng có thể mua được bằng tiền, những màn tỏ tình hay cầu hôn có lãng mạn hay hào nhoáng cỡ nào nhưng nếu được copy từ một bộ phim nào đó thì cũng chỉ là một sự bắt chước mang tính hình thức. Trước khi quyết định gắn bó cuộc đời mình với một người đàn ông, chị em phụ nữ hãy bình tâm suy nghĩ thật cẩn thận rằng người đàn ông đó có thể “tặng” cho mình “bốn món quà” sau đây hay không nhé.

1. Cảm giác an toàn: Khi chọn một người để gắn bó cuộc đời mình, chúng ta trong tiềm thức đều tìm đến sự ổn định và an toàn. Đối với phụ nữ vốn là phái yếu, nên cảm giác an toàn đến từ người đàn ông của mình càng quan trọng hơn nữa. Khi chọn một người chồng, người phụ nữ mong chờ được bảo vệ và được che chở. Theo tâm lý học những sự an toàn mà người phụ nữ cần ở người đàn ông của mình bao gồm sự an toàn về mặt kinh tế, an toàn về thân thể và an toàn về tinh thần, trong đó có lẽ sự an toàn về tinh thần là điều mà ít được đàn ông quan tâm nhất.

Đại đa số đàn ông thường nghĩ rằng mình có thể đảm bảo tài chính trong gia đình và không đánh đập vợ con thì đã là người chồng tốt rồi, còn lại chuyện mình suốt ngày đi ăn nhậu với bạn bè bất kể giờ giấc thì đó là quyền tự do riêng của mình. Tôi đi làm mệt cả ngày thì tôi phải được hưởng thụ chứ. Đàn ông nào mà chẳng ăn nhậu.

Nhưng nếu đảo ngược vị trí lại, các ông chồng phải chờ vợ đi ăn nhậu với bạn bè đến khuya không biết đường về, gọi điện thoại liên lạc không được thì các ông mới hiểu rằng nỗi lo lắng đó lớn tới mức nào. Hầu hết các bà vợ Việt Nam năm này qua tháng nọ đều trải qua cảm giác lo lắng bất an không biết chồng mình đi nhậu với ai, mấy giờ về, uống say đi xe về có gặp chuyện gì bất trắc hay không? Nếu “tặng” được cho vợ cảm giác an toàn thường trực, không phải lo lắng thì tôi đảm bảo các bà vợ sẽ còn mừng hơn là những món quà đắt tiền lâu lâu một lần nhiều.

2. Sự chia sẻ: Khi quyết định sống chung, chúng ta quyết định cùng nhau chia sẻ cuộc sống với người mà chúng ta gọi là “bạn đời”, chứ không phải tìm cho mình một người hầu hoặc một người giúp việc nhà. Có ba thứ người đàn ông cần chia sẻ thường xuyên với vợ của mình: công việc nhà, trách nhiệm nuôi dạy con cái và những tâm sự của vợ. Tôi có nhiều bạn bè là sếp lớn của những công ty nhưng về nhà vẫn phụ vợ làm việc nhà và chăm con hết sức thành thạo.

Ở nước ngoài đàn ông không biết làm việc nhà và không biết chăm con rất khó lấy vợ, vì phụ nữ phương Tây không chấp nhận chuyện “hầu chồng” như phụ nữ Á Đông. Đừng bảo những chuyện đó không phải “chuyện của đàn ông” hay làm không quen. Có ai làm gì lần đầu mà quen đâu? Vấn đề là có chịu làm quen hay không mà thôi? Việc nhà mình mình làm, con mình mình chăm sóc đều là chuyện chính đáng có gì để mất mặt? Trăm sự đổ lên đầu vợ để tối ngày đi bù khú chém gió với đám bạn ở quán nhậu mới thực sự đáng mất mặt đàn ông.

3. Sự tôn trọng: Bạn không thể nói mình yêu thương một người nếu bạn không có sự tôn trọng dành cho người đó. Một người thực sự yêu thương nửa kia sẽ không bao giờ có những hành động hoặc lời nói xúc phạm hoặc làm tổn thương người kia cho dù tức giận đến mức nào đi nữa, vì họ hiểu rằng những vết thương do người thân yêu gây ra đau gấp nhiều lần so với những vết thương do người ngoài gây ra.

Tôi có một người bạn đồng nghiệp người Mỹ sống ở Việt Nam lâu năm và lấy vợ Việt Nam. Một lần cả đám giáo viên nước ngoài ngồi uống café nói chuyện với nhau trước giờ lên lớp, và một số người bắt đầu đem các bà vợ Việt Nam ra làm chủ đề để đùa cợt khen chê, từ những thói quen sinh hoạt tới khả năng phòng the. Ông bạn tôi lập tức đứng lên với vẻ mặt hết sức bực tức, và nói rằng nếu các anh không chấm dứt cái trò bất lịch sự này thì tôi xin phép ra về trước. Tôi thực sự rất ấn tượng và ngưỡng mộ ông.

Sau này hễ đi với bạn bè mà ai buộc miệng gọi vợ hay người yêu mình bằng “con X, con Y” là tôi chỉnh ngay: Anh phải tôn trọng vợ anh trước mặt bạn bè. Nếu người đó không nghe, tôi sẽ hạn chế giao thiệp. Sự tôn trọng mà người đàn ông dành cho người phụ nữ của mình còn thể hiện ở chuyện không lừa dối hoặc thiếu chung thủy, luôn quan tâm tới cảm xúc của đối phương và không làm những việc người kia không thích. “Kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân” (Chuyện mình không thích thì đừng làm với người khác) đó là nguyên lý cơ bản của sự tôn trọng. 

4. Vì nửa kia của mình mà thay đổi: Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của tình yêu đẹp, là việc một người tự giác sửa chữa những khuyết điểm của mình để trở nên tốt hơn vì người mình yêu. Người đàn ông có bản lĩnh và yêu thương là người biết bỏ những thói hư tật xấu thời độc thân như thuốc lá, bia rượu, hung hăng, háo thắng hay trăng hoa để mang lại hạnh phúc cho người phụ nữ của mình.

Việc một người đàn ông tự giác thay đổi bản thân trong tình yêu không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối hoặc lụy tình như nhiều người lầm tưởng mà đó là dấu hiệu của sự trưởng thành, chín chắn, biết bỏ đi cái tôi ích kỷ của bản thân mà suy nghĩ cho người khác. Đó mới là bản lĩnh thực sự. Nếu câu trả lời là có, thì đó mới chính là người đàn ông mà bạn cần để tính chuyện lâu dài. Và đối với đàn ông, đó mới thực sự là những món quà quý nhất mà các anh có thể tặng được cho người phụ nữ mình yêu thương.

Thiết nghĩ nếu phần lớn đàn ông Việt Nam có thể luôn tặng cho vợ hoặc người yêu mình bốn món quà không hề tốn kém nhưng lại vô cùng có giá trị này, thì phụ nữ Việt Nam cũng chẳng cần những bó hoa hay những món quà ngày 20/10 hay 8/3 nữa bởi. Vì tình yêu thực sự vẫn có giá trị hơn gấp nhiều lần so với những thứ mang tính chất hình thức bên ngoài.

HUỲNH CHÍ VIỄN 20.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.