samedi 26 octobre 2024

Lê Xuân Nghĩa - Một BRICS “đoàn kết, gắn bó và thành công”

Thượng đỉnh BRICS vừa kết thúc tại Nga với tất cả những mỹ từ được BRICS ca ngợi, thì:

- Tổng thống Belarus Lukashenko tuyên bố: Nỗ lực sáp nhập Belarus vào Nga sẽ biến thành chiến tranh.

"Một số người trong giới thượng lưu của Nga đang háo hức sáp nhập Belarus, nhưng nỗ lực thực hiện điều đó sẽ biến thành một cuộc chiến tranh. 'Các bạn nhỏ hơn, chúng tôi lớn hơn, và chúng tôi có nền kinh tế như thế này thế kia. Chúng tôi sẽ giúp các bạn - và sau đó sáp nhập vào Nga'- Đây không phải là cách để đặt câu hỏi. Điều đó là không thể và không thể thực hiện được. Tôi thậm chí còn sợ phải nói rằng đó là một cuộc chiến tranh", Lukashenko nói.

Theo Lukashenko, ông không hiểu tại sao Nga lại phải sáp nhập Belarus.

- Tổng thống Venezuela tuyên bố sẽ xem Brazil là kẻ thù vì chính quyền Tổng thống Silva phủ nhận tính hợp pháp của ông ta

- Trung Quốc, lực lượng kinh tế chủ chốt trong BRICS, đã kiên quyết từ chối lời kêu gọi của Moscow về việc từ bỏ đồng đô la, vì Trung Quốc hoạt động vì lợi ích quốc gia của riêng mình. Xuất/nhập khẩu của Trung Quốc là > 50 % với Hoa Kỳ & EU + các đồng minh của phương Tây ở châu Á. Ngược lại, Nga chỉ chiếm 2 % thương mại của Trung Quốc.

Trung Quốc, hiện có tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên là 18 %, không đủ khả năng đóng bất kỳ cánh cửa nào đối với thương mại phương Tây. Trong khi đó, các ngân hàng Trung Quốc ngày càng không muốn mạo hiểm với các lệnh trừng phạt kinh tế của Hoa Kỳ bằng cách làm ăn với Nga, làm nổi bật sự dè dặt của Bắc Kinh đối với Moscow.

- Dù cố gắng cầm cự thì cuối cùng, Ngân hàng Trung ương Nga buộc phải tăng lãi suất cơ bản lên 21 %, mức lãi suất được xem như cao nhất lịch sử, tương đương với mức lạm phát thực tế lên đến 27 %.

- Còn Iran, đồng Rial chúc đầu xuống đất khi hơn 40 nghìn Rial mới đổi được 1 đồng bạc xanh cùa cụ Biden. Cùng đó, Mỹ và đồng minh sẽ gia tăng trừng phạt, kèm theo đó là Israel áp lực cao độ, buộc Iran phải đổ tiền của vào quốc phòng và quân đội, trong khi tiền ngày một thiếu

- Putin buộc phải thừa nhận tại phiên cuối của Thượng đỉnh BRICS rằng không có ý định cũng như khả năng thay thế hệ thống thanh toán toàn cầu hiện nay. Tức có nghĩa, tham vọng để BRICS có được hệ thống thanh toán riêng của mình nhằm cứu Nga né tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ và đồng minh đã sụp đổ hoàn toàn.

Tự hào nhờ!

LÊ XUÂN NGHĨA 26.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.