samedi 19 octobre 2024

Linh Lê - Thế kỷ 21 rồi, thưa đồng chí Putin !


Có một câu rất hay trong cuốn Homo Sapiens. Đại ý “Quá khứ đến hiện đại là một đường thẳng, hiện đại đến tương lai lại là một giao lộ nhiều đường mà con người không thể nào đoán trước được”.

Tương lai của nước Nga và cá nhân Putin cũng vậy!

Một bài học xương máu mà bất cứ một cường quốc nào cũng nên ôn đi ôn lại trước khi xâm lược: Chiếm đóng một quốc gia khác không khó, nhưng để kiểm soát vĩnh viễn thì chỉ khả thi nếu người dân ở bản xứ tại đó chịu khuất phục hoàn toàn. Người Anh, người Pháp, người Đức, người Mỹ và Liên Xô...đều đã phải trả giá đắt cho bài học này. Putin có thể thắng tất cả các trận đánh, nhưng hắn sẽ thua cả cuộc chiến.

Putin toan tính tới rất nhiều yếu tố khi lên kế hoạch xâm lược Ukraine, nhưng đến phút cuối phát hiện ra nhiều giao lộ, mà tất cả điều hướng về địa ngục. Đã lỡ đánh cược rồi, nên hắn than:

- "Việc cố gắng đưa ra dự đoán về thời điểm chấm dứt cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine là một nỗ lực khó khăn. Những người khác không nên đưa ra những dự đoán như vậy!".

Theo Binh pháp: Khi người cầm quân chủ động gây chiến, thì phải kết thúc chiến tranh thật nhanh gọn, buộc kẻ địch phải đầu hàng càng sớm càng tốt. Nếu để sa lầy, làm cho cuộc chiến trở nên kéo dài và quá tốn kém, trong khi nội lực kinh tế đang bị tàn phá vì bị cấm vận triền miên, thì xem như đã xác quyết "bại trận. Putin càng cố kéo dài thì dân Nga càng khổ.

Nga là một quốc gia có thể tự sản xuất được nhiều thứ - công nghiệp nặng, lương thực và năng lượng. Do đó, nhiều người cho rằng nước Nga có thể miễn nhiễm trước các lệnh trừng phạt phương Tây. Nga có mình đồng da sắt vẫn sống được mà không cần đến sự tham gia vào SWIFT, không cần các công ty và nhà đầu tư nước ngoài.

Người Nga chả cần quan tâm đến chuyện không xin được visa đi Tây, đi Âu, không cần đến việc mở cửa không phận. Không cần đến các trang mạng xã hội, không cần hàng hóa và các thương hiệu từ phương Tây...Dân Nga đều có thể sống được mà không cần những thứ đó, nếu như lúc này là thế kỷ 20 và đang chống phát xít Đức.

Nhưng không, đây là thế kỷ 21, Nga đang xâm lược. Tự cô lập với thế giới tức là tự kết án mình. Các lệnh trừng phạt dĩ nhiên sẽ gây thiệt hại cho cả hai bên, nhưng Nga sẽ phải chịu tổn thất kinh khủng mà dân Nga không thể tưởng tượng nổi.

Thưa đồng chí Putin, mọi thứ đã kết thúc rồi!

LINH LÊ 19.10.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.