dimanche 27 octobre 2024

Bông Lau - Chiến trận của người quân tử

 

Hình một tiểu đội của binh sĩ Anh ở chiến trường Boxtel Hòa Lan, vào ngày 25 tháng 10 năm 1944.

Tiểu đội này thuộc Sư Đoàn 51, do một viên Trung sĩ dẫn đầu cầm súng lục P38 chiến lợi phẩm tịch thu của Đức. Phía sau viên Trung sĩ tiểu đội trưởng là một binh sĩ đeo máy truyền tin có ăng ten chĩa lên trời.

Nếu có một lính bắn tỉa của Đức Quốc Xã trong khu vực thì viên Trung sĩ sẽ là người đầu tiên hy sinh.

Lính bắn tỉa trên thế giới được huấn luyện nhận diện sĩ quan địch như cầm hoặc đeo súng ngắn. Đeo cấp bậc màu mè dễ thấy trên áo. Được binh sĩ thuộc cấp chào kính. Có người mang máy truyền tin lon ton bên cạnh với ăng ten cao ngồng làm dấu lạy ông tui ở bụi này v.v...

Kể từ khi chiến tranh Việt Nam thì cả quân đội Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa đã học được những bài học xương máu với lính bắn tỉa Vi Xi. Binh sĩ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa không được phép chào quân cách sĩ quan ngoài mặt trận vì sợ lính bắn tỉa Việt Cộng nhận diện. Các lon lá được ngụy trang thành màu đen. Người đeo máy truyền tin không đứng gần sĩ quan.

Trong tác phẩm Mùa Hè Đỏ Lửa của nhà văn Phan Nhật Nam có miêu tả một trận đánh của lính Nhảy Dù với Vi Xi ở An Lộc. Có một ông Thiếu úy Nhảy Dù mới ra trường chưa có kinh nghiệm. Ông Thiếu úy rất can đảm và anh hùng. Khi binh sĩ Nhảy dù còn đang ẩn núp thì ông Thiếu úy đứng dậy đầu tiên rút súng Colt ra bắn chỉ thiên ba phát làm hiệu hô xung phong và người lính mang máy truyền tin đứng bên cạnh. Ngay tức khắc ông Thiếu uy can đảm kia bị lính bắn tỉa Vi Xi bắn trúng chết liền tại chỗ.

Nhìn tấm hình xưa thời Đệ Nhị Thế Chiến, thấy viên Trung sĩ dẫn đầu toán quân súng lục cầm tay rất oai hùng nhưng cũng rất ngây ngô. Xin thượng đế che chở viên Trung sĩ đó để không ăn kẹo đồng của lính bắn tỉa Đức, vốn là những tay súng huyền thoại.

BÔNG LAU 27.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.