lundi 21 octobre 2024

Phúc Lai - Viết ngắn về cuộc chiến tranh ở Ukraine ngày 21/10/2024


Hôm nay tôi định dịch mấy bài phát biểu của Zelenskyy, nhưng tình hình đáng chú ý quá lại viết mấy dòng.

1. Bản tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine viết: “Tổng cộng quân xâm lược Nga đã mất 1.710 người ngày hôm qua. Ngoài ra, binh sĩ Ukraine còn vô hiệu hóa 24 xe tăng, 64 xe chiến đấu bọc thép, 24 hệ thống pháo binh, 1 xe phòng không, 46 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 47 xe và 3 đơn vị thiết bị đặc biệt của quân chiếm đóng.”

- Kharkiv (Vovchansk) 4 đợt.

- Kupyansk: 12 đợt

- Lyman: 20 đợt

- Siversky: 1 đợt

- Stupochy: 2 đợt

- Toretsk và Shcherbinivka 5 đợt

- Pokrovsk: 46 đợt

- Kurakhiv: 59 đợt

- Bogoyavlenka: 11 đợt

- Gần Novoukrainka, theo hướng Vremivsk 1 đợt

- Hướng Orihiv, khu vực Robotyny: 3 đợt

- Hướng Dnieper: 6 đợt

Đến 170 đợt tấn công! Vậy là trung bình cứ mỗi một đợt, chúng để lại 10 “kiện hàng 200.” Bài trước tôi đoán là bọn điên này sẽ cố tấn công để ủng hộ trận bầu cử của Donald Trump, không khéo đúng thì vừa. Bác NTT sau khi xem bảng tổng kết nhắn cho tôi: Không khéo con số 1.710 “kiện hàng 200” là tính luôn cả Chiến dịch Kursk vào thì vừa. Nhưng trong bản tin của Bộ Tổng tham mưu Ukraine viết về Kursk riêng như thế này:

“Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục hoạt động theo hướng Kursk, nơi kẻ thù đã tiến hành 41 cuộc không kích trong ngày qua, sử dụng 72 quả bom dẫn đường.”

+ Tình thế chiến trường như vậy có phần đúng như một số bác nói là “tấn công khắp nơi”, thậm chí các khu vực như Robotyne cũng bắt đầu có hoạt động tấn công trở lại. Thêm một chỉ số đáng chú ý nữa là:

- Mặc dù xe tăng Nga đã vào “tầm” dễ diệt, nhưng lại chiếm tỉ trọng tương đối nhỏ so với số “kiện hàng 200.”

- Việc sử dụng pháo binh không được bản tin đề cập nhiều như thời gian cách đây vài tháng (thường viết là “địch pháo kích bằng pháo có nòng và rocker servo”) mà bây giờ thống kê, trên toàn mặt trận (tôi nghĩ là không tính khu vực Kursk) chúng sử dụng 6 tên lửa; cùng với 78 cuộc không kích trong đó: thả 135 quả bom dẫn đường. Ngoài ra, còn thực hiện hơn 4.000 cuộc tấn công, trong đó có 136 cuộc tấn công từ hệ thống rocket servo và sử dụng 1.424 máy bay không người lái kamikaze.

+ Như vậy có thể hình dung được tình trạng hiện tại của quân đội thứ hai thế giới như sau:

- Xe tăng và pháo có nòng đã thiếu một cách đáng kể.

- Xe bọc thép có nhiều.

- Vẫn phải dựa trên đội hình pháo phản lực phóng loạt để hỗ trợ tấn công.

- Có sự thay đổi mạnh trong chiến thuật, sử dụng rất nhiều máy bay không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái tự sát.

Bình loạn : Thời gian qua Nga được cho là vẫn sản xuất được xe bọc thép mới do không bị bó buộc quá nhiều về công nghệ, cũng như giá thành tương đối rẻ của chúng so với xe tăng. Tuy nhiên nếu không có xe tăng và pháo có nòng để hỗ trợ, thì các đợt tấn công của Nga sẽ khó đạt hiệu quả. Và nếu cứ như hiện nay thì số “kiện hàng 200” sẽ là rất nhiều. Nếu như con số “kiện hàng 200” đã là 1.700 thì số bị thương lại cỡ 2.000, 2.500… nữa. Quân đội này không thể duy trì được một mức độ tiêu hao lớn như vậy.

Để hình dung rõ hơn, chúng ta hãy đặt pháo phản lực phóng loạt vào câu chuyện: nó có điểm thuận lợi là cơ động hơn pháo xe kéo rất nhiều vì được đặt lên khung xe tải. Nhưng Nga chủ yếu sử dụng BM-21 với tầm bắn hạn chế, độ tản mác của đạn kinh khủng, do vậy mức độ tốn kém khi sử dụng nó và sức ép lên hệ thống hậu cần là rất lớn. Tuy vậy chúng vẫn có tác dụng khi tấn công, còn nếu phòng thủ thì pháo có nòng hữu hiệu hơn.

Đến đây chúng ta sẽ thấy rằng, nếu người Ukraine giữ được nhiều pháo nòng hơn, thì họ sẽ thuận lợi hơn trong phòng thủ. Tuy vậy với hướng tấn công của Nga tăng nhiều lên thì pháo binh cũng sẽ phải được phân phối đều cho nhiều hướng. Việc quân Nga dùng nhiều drone tự sát cũng cho phép chúng ta có thể đặt câu hỏi, phải chăng chúng ngoài sự suy giảm đáng kể của lực lượng pháo binh quy ước – pháo có nòng, thì còn là nhu cầu tăng độ chính xác của nhiệm vụ tiêu diệt mục tiêu.

Như thế, ngoài việc thay đổi chiến thuật, còn có một ý nữa đáng chú ý: đã đến lúc chính cái nước này không chịu nổi mức độ tiêu hao khủng khiếp của cách đánh cũ. Đó là chưa dám suy luận xa hơn về câu hỏi: liệu Trung Quốc có hỗ trợ nòng pháo cho cái bọn phát-xít này hay không.

2. Mặc dù báo cáo chiến sự ác liệt như vậy, nhưng bản đồ của Deep State cũng như những nguồn phân tích khác, không cho thấy sự thay đổi về giới tuyến.

Hướng nguy cơ cao nhất, vẫn là chỗ chúng ta đã nói chuyện là ở Kupyansk – mũi tấn công của chúng hướng đến sông Oskil không hiểu sao có vẻ chững lại và… quay xuống phía nam. Cái bọn này bao giờ cũng vậy, cứ vướng mắc là xoay hướng lung tung cả lên.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 18 tháng 10 Chủ tịch Ủy ban Tình báo Đặc biệt Hoa Kỳ Michael R. Turner đã kêu gọi Tổng thống Joe Biden cần phải phản ứng ngay lập tức các báo cáo về việc quân đội Triều Tiên chuẩn bị tham gia chiến đấu ở Ukraine cùng quân đội Nga. Quân đội Triều Tiên tấn công Ukraine từ Nga hoặc tiến vào Ukraine “phải là lằn ranh đỏ đối với Hoa Kỳ và NATO,” Turner phát biểu. Câu này tôi trích từ bài trước.

Điều đáng nói là hiện nay các nguồn tin công khai cho biết “cặp đôi tội phạm hoàn hảo” đang định sử dụng quân Bắc Kim Chi ở khu vực Kursk. Làm như vậy chưa đánh động khiến Mỹ và NATO có phản ứng quá mạnh… Nhưng có một ý thú vị khác nảy ra ở đây: Ơ thế từ hôm 12 đến 15/10, là trước cái deadline của Putox vài hôm, bọn nhà báo BMZ xứ phía Đông nước Lào chúng nó đang mô tả “chiến tuyến của Ukraine ở Kursk sắp sụp đổ” kia mà? Nếu đúng như vậy thì cần chó gì bọn phù thũng suy dinh dưỡng Bắc Kim Chi của Kim-phì-lũ tham chiến?

Thông tin này vả cho răng của bọn Tuấn Sơn, Thanh Bình, Tuấn Đạt, Hồng Anh… rơi lộp độp xuống sàn nhà. Thế mới bảo tin lời chúng nó thì “Ukraine đã sụp đổ từ 2 năm qua” mà bây giờ bọn Nga yêu quý của chúng nó vẫn đang phải đánh nhau, và xin cả quân của Kim-phì-lũ đến tiếp cứu. Chán đời.

3. Theo cảm nhận của tôi thì…

Hiện tại, Lực lượng vũ trang Ukraine có nhiều pháo có nòng hơn Nga. Mà đã nhiều pháo hơn, thì đạn có thể cũng nhiều hơn. Một chỉ số cũng rất đặc biệt nữa, là xe tăng nhiều hơn của Nga và chưa được sử dụng nhiều.

Về số lượng xe bọc thép thì khó đánh giá, tôi nghĩ rằng Nga vẫn có nhiều hơn nhưng về chất lượng thì không biết thế nào (gần đây xe bọc thép và xe tăng bị diệt nhiều xe mới cứng, như vậy là kho của Liên Xô cạn kiệt rồi). Chính nhờ có lực lượng pháo binh khá hơn, và có thể là lực lượng máy bay không người lái cũng vượt trội, hiện nay họ đang cầm cự hữu hiệu với quân số hạn chế. 

Về không quân, Nga chỉ có thể ném được bom lượn, hiệu quả của nó như thế nào chúng ta đã phân tích rồi. Hiện nay chúng đang tiếp tục nỗ lực tấn công, nên trò này còn có kết quả, còn nếu bị tấn công thì vứt đi, ít tác dụng lắm.

Thế là, tương quan hai bên đi từ một quân đội thứ hai thế giới đấu với quân đội thứ bốn mươi mấy thế giới, nay đã bắt đầu đi vào cân bằng về những chỉ số rất quan trọng là pháo binh và xe tăng. Dần dần nếu ưu thế trên không được lập nghiêng về phía Ukraine, dù chỉ một chút thôi, thì cũng đã rất khả quan rồi.

Chỉ có một chỉ số không ai hình dung ra được, là quân số. Cho đến nay các thông tin công khai vẫn thể hiện tình thế chiến trường là “Ukraine cực kỳ khó khăn về nhân lực” nhưng bọn Nga vẫn tấn công và chết nhiều vô kể, mà chẳng có mấy kết quả (công lao thuộc về bom lượn cả!). Thế nếu một lúc nào đó người ta tòi ra một đống đơn vị giấu kín ở đâu, thì lúc đó làm thế nào?

PHÚC LAI 21.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.