dimanche 20 octobre 2024

Nguyễn Thông - Ngày thừa

 

Hôm nay, theo lịch tây là 20.10 năm 2024. Năm nào cũng có ngày 20.10 nhưng ở Việt Nam nó được tham gia vào chuỗi ngày lễ lạt vốn đã "bội thực"

Thật lòng, tôi không ủng hộ cái ngày 20.10 phụ nữ này. Lý do: Đó chỉ là ngày thành lập của một hội đoàn (khá vô tích sự). Vả lại đã có ngày "mùng 8 tháng 3" rất chi là nặng... đô rồi.

Ở một xứ quanh năm suốt tháng đủ các thứ ngày, nếu hội đoàn nào (mà hội đoàn thì vô thiên khênh) cũng đòi ngày ngiếc thì còn đâu thời gian làm việc, nghỉ ngơi. Chỉ vui mừng, kỷ niệm, quà cáp, hoa hoét, chúc tụng cũng đủ mệt người.

Nói thật, đây là thứ tàn dư của bệnh hình thức do chế độ xã hội chủ nghĩa, do tư duy cộng sản sinh ra, cần sớm dẹp bỏ. Dường như nặng nhất là An Nam, Triều Tiên, Cuba - mấy anh bị bệnh hình thức mạn tính, chứ đám Nga, Trung Quốc nó cũng thức tỉnh, dẹp từ lâu rồi.

Tôi muốn nói riêng với chị em: Chúng tôi là đàn ông, làm cho chị em vui là niềm hạnh phúc của chúng tôi. Nào có tiếc gì bó hoa, lời chúc, bữa tiệc mừng. Chúng ta cùng bình đẳng. Vậy sao cứ phải ưu tiên, chiếu cố, đặc cách dành riêng một ngày như vậy. Đàn ông không tiếc gì một ngày chăm chút đàn bà, nhưng chị em vô tư nhận một ngày riêng do nhà cai trị bày vẽ, chiếu cố (do căn bệnh hình thức cố hữu của họ), thì chính chị em tự xóa bỏ quyền bình đẳng giới với đàn ông.

Ở đâu chả rõ, chứ xứ này: Càng lắm lễ hội, càng nhiều u mê.

Riêng với phụ nữ, ông nào muốn quan tâm thật tình, cứ 365 ngày đỡ đần gánh vác việc nhà cho họ, có tiền thì mua con gà ta thả vườn về luộc cho bà ấy ăn. Hoa với hoét cho "ngày thừa" chỉ là thứ vui xổi, chắc gì họ đã thích. Bằng chứng hồi nãy tôi nói với bà xã hôm nay 20.10, bả hỏi ngày gì, có nghiêm trọng không. Tôi bảo không, chút tôi lau nhà. Thị cười.

NGUYỄN THÔNG 20.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.