mercredi 23 octobre 2024

Nguyễn Đình Bổn - Trà Mi tên vậy chớ không có hiền!

Cơn bão đang hoành hành tại Philippines (đã làm chết ít nhứt 7 người) dự báo tuần sau tiếp cận Việt Nam có tên quốc tế là Trami (Trà Mi, đúng ra là Trà My, tên bão do Việt Nam đặt - dựa theo tên của một loài hoa đẹp, có nhiều màu sắc khác nhau).

Hoa trà trồng nhiều tại Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản... và các tỉnh phía Bắc Việt Nam, vì khí hậu phía Nam không hạp. Hoa tượng trưng cho sự may mắn, thịnh vượng nhưng không hiểu cha nội nào lại đem đặt tên cho bão!

Và lịch sử của Trami bão không hiền xíu nào.

Cục Khí tượng Trung ương (CWA) của Đài Loan cho biết, những cơn bão mang tên Trami đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho Đài Loan hai lần trong lịch sử, vào năm 2001 và 2013.

Gần nhứt là năm 2018, Trami thành siêu bão đã tấn công miền tây Nhật Bản vào ngày đầu tháng 10 với sức gió giật lên tới 216 km/giờ. Bão mạnh khiến hàng trăm người Nhật Bản thương vong, khiến cho 750.000 ngôi nhà mất điện, giao thông tê liệt, BBC thông tin.

Thường thì các cơn bão gây thương vong lớn sẽ bị xóa tên và thay bằng tên khác. Ví dụ Haiyan là một trong những cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận khi đổ bộ vào Philippines năm 2013. Do tác động thảm khốc, tên Haiyan đã bị loại khỏi danh sách và thay thế bằng tên Noru.

Trami chưa bị xóa và hy vọng lần này quy cố hương Việt Nam nó sẽ...hiền!

NGUYỄN ĐÌNH BỔN 23.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.