lundi 28 octobre 2024

Lê Xuân Nghĩa - Thông tin mới nhất về cuộc không kích của Israel vào Iran đêm thứ Sáu tuần trước

1. Toàn bộ màn hình của các hệ thống radar cảnh giới, giám sát và phòng không của Iran bị mất tín hiệu 5 phút, trước khi bị tấn công.

2. Toàn bộ các hệ thống phòng không, trong đó có S-300 không có bất cứ dấu hiệu nào sẵn sàng chiến đấu, khi hàng trăm máy bay của Israel đang trong không phận của Syria và Iraq. Ngay cả S-300/400 của Iran cũng không phát hiện được bất cứ mục tiêu nào, dù có không ít máy bay Israel xâp nhập không phận, để rồi bị tiêu diệt một cách dễ dàng.

3. Thiệt hại của Iran lớn hơn rất nhiều so với thông tin ban đầu. Cụ thể:

- Có đến 12 nhà máy, cơ sở sản xuất, xử lý nhiên liệu rắn dùng cho tên lửa, tên lửa đạn đạo, tên lửa tầm xa… của Iran bị phá hủy. Dự kiến ít nhất trong 6 tháng tới, Iran gần như không thể cung cấp tên lửa đạn đạo cho Nga, và phải mất hàng năm trời để khôi phục lại sản xuất.

- Ba nhà máy lớn chuyên sản xuất UAV của Iran bị phá tan.

- Phá hủy hoàn toàn khu vực trung tâm Khu liên hợp quân sự Shahroud của Iran. Nơi đó là Trung tâm vũ trụ Shahroud và một địa điểm thử tên lửa. Cơ sở này rất cần thiết cho chương trình không gian quân sự và công nghệ tên lửa nhiên liệu rắn của Iran. Khu liên hợp quân sự này nằm cách Tehran hơn 200 dặm về phía đông bắc, gần biên giới Turkmenistan.

- Phá hủy hoàn toàn thiết bị thử nghiệm tia X quan trọng của bãi thử hạt nhân Taleghan (Parchin). Cơ sở này được sử dụng trong Kế hoạch Amad của Iran về vũ khí hạt nhân. Các thanh tra viên của IAEA không được phép vào địa điểm này.

Tất cả các tổn thất trên đều được xác minh chính thức và có hình ảnh vệ tinh rõ nét xác thực.

- Tờ Independent đưa tin rằng ít nhất 26 quân nhân Iran và nhân viên IRGC đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel.

Iran cấm tuyệt đối người dân phát tán hình ảnh thiệt hại. Tuy nhiên, vệ tinh thời nay không có chỗ cho sự giấu diếm.

Hiện, điều người ta quan tâm nhất lại không phải là Iran thiệt hại ra sao, mà là các quốc gia đang sở hữu S-300/400 sẽ thế nào?

LÊ XUÂN NGHĨA 28.10.2024

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.