mercredi 23 octobre 2024

Lê Xuân Nghĩa - Cầu viện Bắc Triều Tiên : Sai lầm tai hại của Putin


Việc phải cầu viện đến Triều Tiên đem quân cùng xúm với mình đánh Ukraine là sai lầm tai hại nhất của tổng thống Putin. Bởi:

1. Putin gián tiếp thừa nhận quân đội Nga hiện đang trong tình thế cạn lực. Việc huy động thêm quân ngay lúc này sẽ khiến người Nga phẫn nộ mà Putin không thể kiểm soát.

2. Kích hoạt một quốc gia có sức mạnh và số lượng vũ khí dồi dào đang tích lũy sẵn như Hàn Quốc tham gia hỗ trợ Ukraine tận lực. Và lúc này, rõ ràng là nó sẽ hiệu quả nhanh hơn người Nga và Triều Tiên đẻ con.

3. Hàn Quốc có cơ hội tốt hơn bao giờ hết để xác định tính hiệu quả của các loại vũ khí do họ sản xuất, mà lâu nay chưa có cơ hội thực chiến. Đồng thời, Nga đang vô tình hỗ trợ Hàn Quốc làm suy giảm số lượng binh sĩ của quân đội Triều Tiên, lực lượng đe dọa đến an ninh của Hàn Quốc

4. EU và Hoa Kỳ sẽ buộc phải thức tỉnh khi mối đe dọa là hiện hữu chứ không còn mơ hồ như lâu nay. Từ đó, họ sẽ mạnh mẽ hơn trong việc cung cấp các loại vũ khí hiệu quả và tối tân hơn cho Ukraine. Việc nhắc lại đề xuất của tổng thống Pháp trước kia về việc triển khai quân đội ở Ukraine cũng đã được nêu ra trong hôm nay.

Và thực tế đang diễn ra nghiêm trọng hơn sự tính toán của Putin, khi hôm nay, Tổng thống Hàn Quốc tuyên bố: Hàn Quốc sẽ cử một phái đoàn đến trụ sở NATO ở Brussels. Phái đoàn này sẽ thông báo cho Liên minh các chi tiết về thông tin tình báo về sự tham gia của quân đội Bắc Triều Tiên trong cuộc chiến tranh do Liên bang Nga phát động

"Ông (Tổng thư ký NATO Rutte) cũng yêu cầu chính phủ Hàn Quốc cử một phái đoàn đến NATO để trao đổi thông tin chi tiết hơn và bày tỏ hy vọng rằng đối thoại giữa Hàn Quốc, Ukraine và NATO về hợp tác quốc phòng và các vấn đề an ninh sẽ được tăng cường để phản đối việc triển khai quân đội Triều Tiên trong tương lai.

Đáp lại, Tổng thống cho biết ông sẽ ngay lập tức cử một phái đoàn đến trao đổi thông tin và thực hiện các bước để khôi phục hợp tác an ninh giữa Hàn Quốc, Ukraine và NATO." - Thông báo từ Văn phòng Tổng thống nêu rõ.

Tin nhanh chiều 22/10

Tranh thủ trước mùa đông đến và thời gian vũ khí ồ ạt chuyển đến Ukraine, Nga ra lệnh quân đội họ đồng loạt tấn công theo kiểu thí mạng trên hầu hết các hướng, các mặt trận, ngay cả ở Kursk. Điều đó khiến quân đội Ukraine hiện đang gặp phải áp lực vô cùng lớn, cũng như cực kỳ khó khăn

Tuy nhiên, mặc dù có chút bước tiến, nhưng cái giá mà Nga phải trả vô cùng lớn, đến mức độ đỉnh điểm có ngày Nga bị loại khỏi vòng chiến đấu chừng 1,5 nghìn quân và hàng chục thiết giáp và các phương tiện chiến đấu khác.

Điểm đáng lưu ý là Ukraine hoàn toàn bình tĩnh và tự tin trước thông tin sắp có sự tham chiến của quân đội Triều Tiên. Nó cho thấy Ukraine đã có những tính toán và sự chuẩn bị chu đáo cho những diễn biến trong tình hình mới.

Điều quan trọng nhất trong tin tức hôm nay là tuyên bố mạnh mẽ nhất và thể hiện rõ lập trường nhất từ trước đến nay đến từ Hoa Kỳ, khi Bộ trưởng Quốc phòng Austin nói: “Kết quả cuộc đấu tranh giành tự do của Ukraine sẽ giúp xác định mức độ an toàn của tất cả chúng ta trong những năm tới. Tôi quyết tâm hơn bao giờ hết để đấu tranh cho một Ukraine tự do, một nước Mỹ an toàn và một thế giới hòa bình hơn.”.

Điều đó có nghĩa, Hoa Kỳ đã đặt sự an toàn của Ukraine ngang bằng sự an toàn của họ. Một tín hiệu tuyệt vời!

Ngoài ra, Pháp vừa công bố lịch trình bàn giao máy bay chiến đấu cho Ukraine. Theo đó, Ukraine sẽ nhận được ba máy bay Mirage 2000-5 đầu tiên vào đầu năm 2025. Chúng sẽ được trang bị tên lửa Scalp EG và bom thông minh đường không AASM.

LÊ XUÂN NGHĨA 22.10.2024 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.